Bitcoin Forum
June 14, 2024, 02:49:35 PM *
News: Latest Bitcoin Core release: 27.0 [Torrent]

Home   Help Search Login Register More  
Pages: « 1 [2] 3 4 »  All
  Print  
Author Topic: Usapang IT or Computer  (Read 2775 times)
fando01 (OP)

Activity: 98
Merit: 10

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
October 17, 2016, 11:13:52 AM

bro pwede ka bang developer ng site? mas gambling script ako dito sa bulsa ko kaso gsto ko idevelop pa pra mas mkahatak ng tao bago marelease sa publiko. kung ok sayo pag usapan natin. konting hilot na lng sana to pwedeng pwede na marelease. PM me Smiley

Mas gusto ko nga yan peo more on Hardware and admin ako di developer...basic lng alam ko pang maintain lng ng mga existing website ko like http://buxlister.com at http://raketera.com at http://social.raketera.com

Yan nag maganda more on hardware hindi toxic. madalas anu ang job description? duty? hardware repair, installations and maintenance? yun lang ba?

uu halos yan, ussual ung trabaho ko hindi sa mga shop lang kung di sa mga company kahit jan sa pinas. Techical support ako means ako ung dapat pinakamaalam sa computer kc once na magkatrouble ung user ako ung safe heaven nila..stress kc dapat lagi kang may solution..domain administration din at backup peo itong 2 dito ko na natutunan.

Peo sa totoo mas may pera sa developer..gusto ko nga matuto ng PHP at other programming.

Anong specific Job Name ng ganyan? nagsesearch kasi ako.. makahanap ng work

parang ganito: http://supportingadvancement.com/employment/job_descriptions/advancement_services/system_administrator.htm
bitcoin31

Activity: 1834
Merit: 523

View Profile
October 17, 2016, 09:59:31 PM

Hello sir want ko lang malaman kung anong pwedeng maging iba ibang trabaho ko kapag nakapagtapos ako ng pag-aaral sa IT. Im grade 11 po ngayon o senior high school ang coarse namin ay ICT ( information and communication Technology), . malaki at a sahod sa ibang bansa kumpara sa pilipinas. Pero kapag nagtrabaho ako ayoko sa ibang bansa San po kaya pwede mag-apply o magtrabaho? Thanks po sa sagot nyo po.
fando01 (OP)

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
October 18, 2016, 04:43:07 AM
Last edit: October 18, 2016, 05:38:00 AM by fando01

3 kasi klase ng IT, Administration, Networking, Programming..actually alin man d2 kuhanin mo basta ung gusto mo kc mabobored ka o sayang lng if di ka interesado..lahat naman patok sa ibang bansa...Administration at Networking madalas 2~3 person lng per company. Programming naman 2~5 or more if IT company un. So mas maraming kang makikitang work sa Programming khit Sideline marami sa programming..Peo challenging ang trabaho ng Administration at Networking, minsan mas petiks din. Payo kunin mo ung gusto mong course di ung dahil popular lng sya..kc madali kang mabored at mahihirapan kalng.

If Administration at Networking.
Every big company naghahanap ng ganito. some small also peo 1 person enough na.

If Programming
mga software company at some company na gusto gumawa ng in-house program.

If you asking what company? wag kna mangarap ng big company if fresh grad ka..better start on small company or school like I did (for experience).
sunsilk

Activity: 2954
Merit: 620

View Profile
October 18, 2016, 04:55:58 AM

Hello sir want ko lang malaman kung anong pwedeng maging iba ibang trabaho ko kapag nakapagtapos ako ng pag-aaral sa IT. Im grade 11 po ngayon o senior high school ang coarse namin ay ICT ( information and communication Technology), . malaki at a sahod sa ibang bansa kumpara sa pilipinas. Pero kapag nagtrabaho ako ayoko sa ibang bansa San po kaya pwede mag-apply o magtrabaho? Thanks po sa sagot nyo po.

Well if you really wanted to nail a job in IT industry then you try to apply to the well known IT companies, like ACER and IBM.

And I don't if Accenture is going to be considered it is not clear to me if they are really into IT services or just a shared services company.

One of my target is to be a software tester for those companies.
fando01 (OP)

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
October 18, 2016, 05:22:20 AM

Well if you really wanted to nail a job in IT industry then you try to apply to the well known IT companies, like ACER and IBM.

And I don't if Accenture is going to be considered it is not clear to me if they are really into IT services or just a shared services company.

@sunsilk, I think you're pointing to BPO services or Call Center services. yeah that's another kind of IT position and quite popular to PH now. They pay higher than other service job but it require 2 things knowledge to IT and English communication. If you're targeting Accenture, I think you need to practice more with your grammar or just say double check your "reply" before submit it (I found some wrong on it). I don't say that I'm perfect just my opinion to help you.
sunsilk

Activity: 2954
Merit: 620

View Profile
October 19, 2016, 03:31:09 AM

@sunsilk, I think you're pointing to BPO services or Call Center services. yeah that's another kind of IT position and quite popular to PH now. They pay higher than other service job but it require 2 things knowledge to IT and English communication. If you're targeting Accenture, I think you need to practice more with your grammar or just say double check your "reply" before submit it (I found some wrong on it). I don't say that I'm perfect just my opinion to help you.

Thanks for the reply fando01 yeah! Grammar is a big deal for those companies but I would say that only applies with Accenture.

I'm not going to apply for a call center agent post that is why grammar is not necessarily needed. And besides, if the interviewer sees you to be comfortable the way you speak and deliver.

That's a plus factor.
fando01 (OP)

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
October 19, 2016, 07:59:15 AM

Thanks for the reply fando01 yeah! Grammar is a big deal for those companies but I would say that only applies with Accenture.

I'm not going to apply for a call center agent post that is why grammar is not necessarily needed. And besides, if the interviewer sees you to be comfortable the way you speak and deliver.

That's a plus factor.

Tips: Don't create a script for your answer better answer it based on what you knew and just go in the flow. kapag nagtagalog ung interviewer mo sagutin mo ng tagalog (sign un) at pag english syempre english din.
ice18

Activity: 2492
Merit: 542

View Profile
October 20, 2016, 02:27:55 AM

Boss magkanu sahod mu jan sa dubai?pm mu nga sakin hehehe at anu2 mga ginagwa jan ng isang IT assistant, Pa elaborate naman ng gngawa mu araw2 hehehe...thanks po.
HardCrack

Activity: 47
Merit: 0

View Profile
November 06, 2016, 12:25:15 PM

paps after you graduate san ka unang nag apply ? tapos ilang taong experience sa trabaho dito sa pinas bago ka nakapunta dyan ?
fando01 (OP)

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
November 09, 2016, 12:04:59 PM

paps after you graduate san ka unang nag apply ? tapos ilang taong experience sa trabaho dito sa pinas bago ka nakapunta dyan ?

pabasa nalng ung buong thread na kwento ko na dun.
fando01 (OP)

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
November 09, 2016, 12:06:22 PM

Boss magkanu sahod mu jan sa dubai?pm mu nga sakin hehehe at anu2 mga ginagwa jan ng isang IT assistant, Pa elaborate naman ng gngawa mu araw2 hehehe...thanks po.

times 3 ng sahod ko sa pinas..

if gusto mo ng detailed na requirements ng isang IT Assistang d2 sa dubai. ito if meron ka nito lipad na.

IT ASISSTANT

Report To: IT Manager

i)   Role.
Provide end user hardware and software support to all users within the business, to a standard required by the BSBG company handbook including the required level of information, presentation and documentation control.

ii)   Responsibilities.
a.   Administration
•   Create and administer Active Directory and MS Exchange user profiles.
•   Maintain and administer File and Print servers.
•   Maintain and operate Disaster Recovery schedule.
•   Create users and administer IMS system and Intranet.
•   Maintain and administer IT Asset management suite.
•   Maintain and administer IT Call Management software.
•   Administer remote user VPN client software.

b.   Software installation, maintenance and troubleshooting.
•   Autodesk Package, including AutoCad and Revit.
•   Adobe CS Suites.
•   Adobe Acrobat Pro.
•   Bentley Staad Pro
•   SAFE
•   Microsoft Office packages.
•   Sophos anti-virus.
•   Sage 50.
•   Union Square.
•   Windows OS (Server 2k3, 2k8, XP, 7 & Cool\
•   Symantec Backup Exec

c.   Hardware installation maintenance and troubleshooting.
•   Build, deploy and maintain user workstations according to defined standard build requirements.
•   Maintain and troubleshoot server estate.
•   Maintain and troubleshoot TCP/IP network hardware.
•   Maintain and troubleshoot SAN environment.
•   Maintain and troubleshoot network printers and plotters.

d.   Management.
•   Manage own time and assist colleagues and senior staff when time allows.
•   Manage IT Call Management system with effective communication and timely SLA based responses.
•   Manage 3rd party suppliers, ISPs and service centres.

e.   Communication
•   Must maintain constant communication with team members to ensure IT Service is always available.
•   Utilise IT Call Management system to communicate with users to provide updates.

f.   Documentation.
•   Create knowledge base articles to document each solution.
•   Update Asset Management suite during hardware moves and changes.
•   Fill out timesheets by the close of business at the end of the working week.

g.   Quality assurance
•   Ensure all SLAs are met to the correct standard and on time.
•   Assist the IT Manager with IT Projects.
•   Be proactive and suggest improvements or amendments required to the systems.
•   Ensure any documentation produced is per company standards.

h.   Qualifications
•   Cisco CCNA
•   Microsoft MCSE/MCITP.
•   ITIL v3.
•   Vendor specific qualifications are extremely beneficial.

iii)   Experiences and Qualifications.
a.   Qualifications
•   Cisco CCNA
•   Microsoft MCSE/MCITP preferred will consider highly capable MCPs.
•   ITIL v3.
•   Vendor specific qualifications are extremely beneficial.

b.   Qualifications
•   Must have experience managing 3rd party suppliers, ISPs and service centres.
•   Must have experience with and can demonstrate the ability to provide ITILv3 based IT support to 100+ users.
•   Must have experience in installing, configuring and supporting the software and hardware detailed in Sections B & C of this document.
•   Must have a minimum of 5 years experience as an IT Professional.
•   3 years experience in Dubai is preferred but not essential.

i. Post at-least 20 per week in bitcointalk especially those times user's don't have issues and servers running smoothly!!!
randal9

Activity: 546
Merit: 500

View Profile
November 09, 2016, 03:23:10 PM

IT din tinapos ko, pero halos hindi ko din nagamit sa mga nagdaang mga trabaho ko..graduate lang kasi ako sa hindi kilalang school..kaya pag nagaaply na ako ng work for myprofession yun lagi lagapak, kasi mas prior ng mga company yung nanggaling sa magagandang school..wahaha
BALIK
Copper Member

Activity: 2114
Merit: 593

🍓 BALIK Never DM First

View Profile
November 09, 2016, 03:29:12 PM

Nag IT din ako last year "Isang taong Tambay"

At yung ate ko eh nag masscom "MasComfortablesabahay" XD

Hahahaa di joke lang nag IT talaga ako kaso hindi ko natapus dahil narin sa family issue.

Pero ngayon nagtatry ako mag programmer bali Python yung pinagaaralan ko ngayon at sana nga eh ma-master ko to. XD
darklus123

Activity: 1246
Merit: 588

View Profile
November 09, 2016, 04:47:35 PM

Nice ako 4th year student palang  IT. I am trying to build  any simple sites that i can right now to have a portfolio someday para ma gamit kung porftfolio after graduation
alfaboy23

View Profile
November 10, 2016, 03:01:00 AM
Last edit: November 10, 2016, 03:40:46 AM by alfaboy23

IT din tinapos ko, pero halos hindi ko din nagamit sa mga nagdaang mga trabaho ko..graduate lang kasi ako sa hindi kilalang school..kaya pag nagaaply na ako ng work for myprofession yun lagi lagapak, kasi mas prior ng mga company yung nanggaling sa magagandang school..wahaha
Hindi ako nakatungtong ng college, nag-aral lang ako ng libre sa TESDA almost 13 years ago ng CHS NC II. Dinagdagdagan ko na lang mga natutunan ko by reading books, tinuruan ko sarili ko, until matuto ako sa harwdware servicing and VB programming and other stuffs like HTML, etc, after a year, nagturo ako sa mga vocational schools about CHS sa umaga at I'm doing computer service repair sa hapon sa mga internet cafes, small offices and homes. Then in 2011 nakapagturo ako sa isang branch ng Datamex under IT department at para mas marami akong malaman at maituro, nagself-tought ulit ako C Lang, C++, networking, windows server systems, VPNs, etc. Pero short time lang kasi sobrang liit ng pasahod. Luckily, may isang manager ng engineering company na kumuha sa akin for the IT position, doon natuto ako ng AutoCAD.

Every step ko may natututunan ako, pero halos lahat self-tought, or kung may mga binabasa man akong libre, syempre kailangan ko pa rin ituro yun sa sarili ko.

What I only meant is, kahit saan ka pa graduated college or vocational (free or paid), if you pursue your career or your passion along with your skills, you don't have to worry where you will going to work, when will you have work and how much will you earn. Hindi ka rin magdadalawang isip na ilagay sa CV mo ang gusto mong salary halimabawa: 20K to 35K

Ang reason lang kung bakit until now ay hindi pa ako lumalabas ng pinas ay dahil takot ako, una dahil hindi ako malaking tao, 5'3 at payat pa (28 lang bewang ko, imagine that) Grin at sakitin ako kaya sure ako babagsak ako sa medical. Kaya pinipilit kong umasenso dito sa pinas. Haist.

Ayan, nagkwento nanaman ako Grin
Anyway, regarding sa topic. Kung may mga questions kayo na IT related kagaya ng programming, hardware repair, networking or virus related cases (sya nga pala, dati akong core member ng TipidPC Virus and Spyware Removal Team), I'm also happy to help.
randal9

View Profile
November 10, 2016, 04:26:30 AM

Hindi ako nakatungtong ng college, nag-aral lang ako ng libre sa TESDA almost 13 years ago ng CHS NC II. Dinagdagdagan ko na lang mga natutunan ko by reading books, tinuruan ko sarili ko, until matuto ako sa harwdware servicing and VB programming and other stuffs like HTML, etc, after a year, nagturo ako sa mga vocational schools about CHS sa umaga at I'm doing computer service repair sa hapon sa mga internet cafes, small offices and homes. Then in 2011 nakapagturo ako sa isang branch ng Datamex under IT department at para mas marami akong malaman at maituro, nagself-tought ulit ako C Lang, C++, networking, windows server systems, VPNs, etc. Pero short time lang kasi sobrang liit ng pasahod. Luckily, may isang manager ng engineering company na kumuha sa akin for the IT position, doon natuto ako ng AutoCAD.

Every step ko may natututunan ako, pero halos lahat self-tought, or kung may mga binabasa man akong libre, syempre kailangan ko pa rin ituro yun sa sarili ko.

What I only meant is, kahit saan ka pa graduated college or vocational (free or paid), if you pursue your career or your passion along with your skills, you don't have to worry where you will going to work, when will you have work and how much will you earn. Hindi ka rin magdadalawang isip na ilagay sa CV mo ang gusto mong salary halimabawa: 20K to 35K

Ang reason lang kung bakit until now ay hindi pa ako lumalabas ng pinas ay dahil takot ako, una dahil hindi ako malaking tao, 5'3 at payat pa (28 lang bewang ko, imagine that) Grin at sakitin ako kaya sure ako babagsak ako sa medical. Kaya pinipilit kong umasenso dito sa pinas. Haist.

Ayan, nagkwento nanaman ako Grin
Anyway, regarding sa topic. Kung may mga questions kayo na IT related kagaya ng programming, hardware repair, networking or virus related cases (sya nga pala, dati akong core member ng TipidPC Virus and Spyware Removal Team), I'm also happy to help.

Wow galing mo naman..nag NCII din ako kaso talaga hindi ako pinalad sa course ko..ganun naman dito sa pinas hindi related plage yung course sa trabaho..haha but thanks sa encouragement mo pre..mukhang malupet ka talaga sa computer ah..asahan ko sinabi mo ha..pag may problema kmi bout computer pm klng nmin..ok tnx pre..
alfaboy23

View Profile
November 10, 2016, 06:35:19 AM

-snip-

Wow galing mo naman..nag NCII din ako kaso talaga hindi ako pinalad sa course ko..ganun naman dito sa pinas hindi related plage yung course sa trabaho..haha but thanks sa encouragement mo pre..mukhang malupet ka talaga sa computer ah..asahan ko sinabi mo ha..pag may problema kmi bout computer pm klng nmin..ok tnx pre..
Wag lang Apple PCs, hangang ngayon bano pa rin ako sa Apple PC hardwares.
bhadz

Activity: 2464
Merit: 566

View Profile WWW
November 10, 2016, 06:41:31 AM

-snip-

Ako din nag take ako ng NC II yung Computer hardware servicing pero di ko siya nagamit sa trabaho ko. Pero sa literal na buhay nagagamit ko at naaapply ko naman siya kapaga magrerepair ng mga sirang pc. At ngayon graduating na ako sa kurso kong IT, idi-disregard ko na yung NCII ko na yun kasi wala na rin sa tesda yun binago na nila.
fando01 (OP)

Visit my Signature--->>

View Profile WWW
November 10, 2016, 07:50:41 AM

Di rin siguro....ako nga pagkagraduate Jollibee crew unang job ko at graduate din ako sa di kilalang school lalo sa manila part peo kita mo sa tyaga andito nako now.
randal9

View Profile
November 11, 2016, 02:17:15 AM

-snip-

Sir may problema ako..yung external hardisk ko nawala lahat ng files..hindi ko alam kung anong nangyare..panung gagawin ko, hindi ko na marecover mga files ko..super importante po ng mga laman nun..baka naman po matulungan nyo ako..salamat po..antay ko reply nyo sir..
Pages: « 1 [2] 3 4 »  All
  Print  

Jump to: