Bitcoin Forum
May 05, 2024, 02:50:36 AM *
News: Latest Bitcoin Core release: 27.0 [Torrent]

Home   Help Search Login Register More  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: Bitcoin/Cryptocurrency..... Should you TRADE or HOLD/Invest?  (Read 195 times)
Ilocanoako (OP)

Activity: 40
Merit: 0

View Profile
January 19, 2018, 12:00:39 AM

My problem in trading(holding it for a short period) with cryptocurrency is just I see it as one way, you can not make a short/sell position unlike STOCKS and FOREX...For us to make money it has to go up...

My opinion is that the way to minimize risk on this crytocurrency is to diversify, buy constantly until it goes mainstream that's when the time na yayaman tayo?.. So para tayong pumupusta kung magcliclik ito o hinde.....siguro ang isa pang tanong ay ano ang magiging market cap ng cryptocurrency? Kung mas maganda ito sa gold, ibig sabihin mataas pa ang aakyatin nito..

Anong opinyon ninyo dito?

View Profile Personal Message (Offline)

Ignore
Reply with quote  #2

Report to moderator

Ignore
Reply with quote  #2

Report to moderator

Ignore
Reply with quote  #2

Report to moderator
Whoever mines the block which ends up containing your transaction will get its fee.
Advertised sites are not endorsed by the Bitcoin Forum. They may be unsafe, untrustworthy, or illegal in your jurisdiction.
nappoleon

Activity: 322
Merit: 100

View Profile
January 19, 2018, 10:29:01 AM

Ofcourse you can short bitcoin. You can short sell anything that moves, including cryptocurrencies. You can borrow bitcoin at a rate you agree and just sell it with the hopes that price will decline if not then you're burned plus you have to pay the lending rates. Personally I never trade with leverages although it is very tempting, it's just, I can't absorb the risk that entails. You can short as well without borrowing, yes you can always make money when prices goes down.

In my opinion you only diversify when you don't know what you're doing and you have a lot of capital to diversify. When you only have - let's say below 100k php. For me, it is better stick into 1 or 2 cryptocurrencies/projects you believe in and ofcourse assuming you did your due diligence on those projects.

▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀
Ilocanoako (OP)

Activity: 40

View Profile
January 19, 2018, 02:55:14 PM

Ofcourse you can short bitcoin. You can short sell anything that moves, including cryptocurrencies. You can borrow bitcoin at a rate you agree and just sell it with the hopes that price will decline if not then you're burned plus you have to pay the lending rates. Personally I never trade with leverages although it is very tempting, it's just, I can't absorb the risk that entails. You can short as well without borrowing, yes you can always make money when prices goes down.

In my opinion you only diversify when you don't know what you're doing and you have a lot of capital to diversify. When you only have - let's say below 100k php. For me, it is better stick into 1 or 2 cryptocurrencies/projects you believe in and ofcourse assuming you did your due diligence on those projects.

Have not seen any exchanges yet that offer short selling..

I agree on not to diversify on your cryptocurrency investment(you could do it in stocks) if there will be a specific metrics to value the coin that you choice, the problem is we know it that cryptocurrency is the future, its just we don't know which one will become more dominant in the future..
nappoleon

Activity: 322
Merit: 100

View Profile
January 19, 2018, 03:10:20 PM

Have not seen any exchanges yet that offer short selling..

I agree on not to diversify on your cryptocurrency investment(you could do it in stocks) if there will be a specific metrics to value the coin that you choice, the problem is we know it that cryptocurrency is the future, its just we don't know which one will become more dominant in the future..

Try bitmex, there's even futures contracts there. And yes exchanges aren't setup on those types of short selling like the one we see on forex. Point is, you can do it manually on any exchange. Short selling in essence is just selling your position at a current market price in the hopes that the price will decline so you can buy back lower and keep the difference if you want.

▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀
Lindell

Activity: 518
Merit: 1

View Profile WWW
January 19, 2018, 05:03:16 PM
Last edit: January 19, 2018, 05:28:25 PM by Lindell

If I were you, do not invest in different sites just find for legitimate one because others are scams and just wasting your time.  In trading I'm sure your money will not scam but you have to spend on the fee but if you have a lot of assets you can go to both and make sure the legitimacy and security of sites.
Boknoyz

Activity: 358
Merit: 108

View Profile
January 24, 2018, 03:09:39 PM

Hold and Trade ay parehong kapaki-pakinabang ngunit may dalawang panganib. Una kailangan mong malaman ang mga pangunahing patakaran pagkatapos ay maaari kang sell or hold. Kung hawak mo ang iyong pera, dapat mong suriin ang presyo ng pang-araw-araw na presyo at maghintay hanggang ang presyo ay umakyat. Ngunit kung magbibita ka, hindi mo kailangang maghintay ng mahabang panahon. Dahil ang mga benta ay nagbibigay sa iyo ng mga benepisyo sa bawat araw. Ngunit pareho silang may sariling mga panganib at pakinabang.
Muzika

Activity: 980
Merit: 261

View Profile
January 24, 2018, 03:43:33 PM

My problem in trading(holding it for a short period) with cryptocurrency is just I see it as one way, you can not make a short/sell position unlike STOCKS and FOREX...For us to make money it has to go up...

My opinion is that the way to minimize risk on this crytocurrency is to diversify, buy constantly until it goes mainstream that's when the time na yayaman tayo?.. So para tayong pumupusta kung magcliclik ito o hinde.....siguro ang isa pang tanong ay ano ang magiging market cap ng cryptocurrency? Kung mas maganda ito sa gold, ibig sabihin mataas pa ang aakyatin nito..

mas maganda siguro na mag hold ka na lang muna or else mag invest ka kasi trading sa ngayon medyo malabo pa yan bro e kasi mas madalas ang magred tsaka kung umakyat man ang presyo maliit lang din so lugi ka pa kung sakali kaya mas mganda na hawakan mo na lang muna coins mo sa ngayon o mag invest ka .
markkeian

Activity: 508
Merit: 101

EXMR

View Profile
January 24, 2018, 03:49:09 PM

simple lang,invest extra money,wag mo iinvest ang perang may pinaglalaanan ka,baka kasi dumating ang araw na kkailangan mo na ilabas yung pera mo eh nagkataon na you are still in lose ,kaya mas mganda kung mga extrang salap[I lng gaitin mo para kahit mg long term ka.
ang ginagawa ko lahat ng wins ko from gambling site mula sa faucet nila xa ang nilalagay ko sa trading at mga ICOs

bitgoldpanther1978

Activity: 381
Merit: 101

View Profile
January 25, 2018, 04:20:49 AM

Hold and Trade ay parehong kapaki-pakinabang ngunit may dalawang panganib. Una kailangan mong malaman ang mga pangunahing patakaran pagkatapos ay maaari kang sell or hold. Kung hawak mo ang iyong pera, dapat mong suriin ang presyo ng pang-araw-araw na presyo at maghintay hanggang ang presyo ay umakyat. Ngunit kung magbibita ka, hindi mo kailangang maghintay ng mahabang panahon. Dahil ang mga benta ay nagbibigay sa iyo ng mga benepisyo sa bawat araw. Ngunit pareho silang may sariling mga panganib at pakinabang.

Base sa mga sinabi mo, yan ay tinatawag na Short term trading kapatid. At yan ay kakailanganin talaga ng madalasang pagmonitor ng value dahil nga ang value ay unpredictable, at posible din na kumita ka dyan ng mabilisan din kung papalo ang value nya agd pataas, pero kung hindi pede ka rin matalo sa huli. Kaya kung gusto mo ng safe na paraan mahold ka ng long term para wala kang talo yun nga lang matagal lang ang waiting.
danteboy

Activity: 25

View Profile
January 25, 2018, 04:55:53 AM

Simple lang pag mababa ang presyo mamili ka pag mataas saka ka magbenta sa ganyang paraan kikita ka, yun nga lang di din natin alam kung hanggang kelan mababa ang presyo. Pero sa karanasan naman di gaanong natagal tumataas din agad agad at sobrang taas pa kung minsan.yun yung pagkakataon na kikita ang isang investor.☺
BitcoinPanther

Activity: 1918
Merit: 564

View Profile
January 25, 2018, 05:25:55 AM

Usually ang tawag dyan is hodling, ihohold mo ang coins until such time na dumating ung panahon na nahit nya ung selling price mo.    Diversifying is a good approach too.  Ang problema lang is kapag maraming kang basket ng eggs, baka di mo na maasikasyo yung ibang basket mo.  Much better kung lagi tyong sa kalagitnaan ng marker.  Diversify lang tayo dun sa bilang na kaya nating ihandle.  At isa pa pwede rin naman nating laruin ang fluctuation ng  price ng coin or token para sa mas malaking kita.  Ang masasabi ko lang, pag-aralan at pag-aralan ng husto ang mga coins na pagiinvestan mo.
betchay22

Activity: 104
Merit: 1

View Profile
January 25, 2018, 05:51:45 AM

Simple lang pag mababa ang presyo mamili ka pag mataas saka ka magbenta sa ganyang paraan kikita ka, yun nga lang di din natin alam kung hanggang kelan mababa ang presyo. Pero sa karanasan naman di gaanong natagal tumataas din agad agad at sobrang taas pa kung minsan.yun yung pagkakataon na kikita ang isang investor.☺

Tama si ka danteboy habang mababa ang presyo mamili ka at maghold. Yan ay kung may enough capital tayo to invest. Closely monitor the price. Kapag tumaas na at sa tingin mo kikita ka na pag binenta mo. Sell it. Sure may profit ka na. Ika nga patience is a virtue. Wag mawalan ng pag asa. Tataas dn yan

GLOBEX SCI   [ $250 Billion Scientific Knowledge Available to EVERYONE ]
     JOIN PRE-ICO   ────  February 7th  ─────
mangtomas

Activity: 318
Merit: 11

View Profile
January 25, 2018, 06:44:31 AM

simple lang,invest extra money,wag mo iinvest ang perang may pinaglalaanan ka,baka kasi dumating ang araw na kkailangan mo na ilabas yung pera mo eh nagkataon na you are still in lose ,kaya mas mganda kung mga extrang salap[I lng gaitin mo para kahit mg long term ka.
ang ginagawa ko lahat ng wins ko from gambling site mula sa faucet nila xa ang nilalagay ko sa trading at mga ICOs

tama po kayo kabayan. but mas prefer ko ang mag hold kung ang liit ng kita sa market ng hawak kung token. but for now. mas maganda ang mag trading.
jops

Activity: 132

View Profile
January 25, 2018, 09:59:50 AM

Para sa akin dalawa ang pipiliin ko trade and hold/invest. If magkakaroon ako ng sapat na pundo hahatiin ko ito sa dalawa para double ang income ko kung baga.  At Ang kalahati ng fund ko ay gagamitin ko sa pag titrade para bumili ng coin, yung coin nasa palagay ko ay may kasiguraduhan. At yung half na natira. Yung 1/4 non ay gagamitin ko sa pag invest. At yung natirang 1/4 yun yung i hohold ko. Para ng sa ganun malaki ang balik pag nag kataon...
Ranillo79

Activity: 240
Merit: 17

Buy, sell and store real cryptocurrencies

View Profile WWW
January 27, 2018, 07:39:28 PM

Ako di ba gaanong nahahasa sa crpto pero sa akin siguro investment oh long term hold, di gaanong nakaka stress research research lang tungkol sa coin at kapag na kumbinsi kana na may kinabukasan yung coin na yun sigurado na ang kita di naman sa napakatagal na paghihintay yung mga coin na max hold siguro 1 month. --yan palang siguro sa ngayun pero mukang maganda naman ang trading,   dami ko pa dapat malaman

△ M!R△CLE TELE   ▌  BRINGING MAGIC TO THE TELECOM INDUSTRY  ▐   JOIN US NOW!
▐▐   40% Biweekly Rewards     ▬▬▬   Calls at €0.2   ▬▬▬     Traffic from €0.01 worldwide   ▌▌
▬▬▬▬▬▬   ANN  Lightpaper  Bounty  Facebook  Twitter  Telegram   ▬▬▬▬▬▬
borromeo1015

Activity: 11

View Profile
January 27, 2018, 11:24:46 PM

Sa trading yan ang pinaka importante para kumita. Kailangang mapagmatyag ka, suriin at pag aralan ang prices sa market. Kung mataas ang price invest ka, wag ka bibili Hodl Hodl muna. Kapag bumaba na ang price tsaka ka bumili. Para sure win na may kita ka. Okay lang kung 10-20% ang kita. Basta siguradong meron. Kapag na hasa ka na. Jan ka na makakakuha ng malakihang kita. Pero kahit yung mga matatagal na sa trading eh natatalo din. So ang ginagawa nila. Hindi sila All Out pag nag titrade. Hodl nila yung ibang fund nila.
sarsi

Activity: 392

View Profile WWW
January 28, 2018, 01:20:57 PM

Para sa opinyon ko mag trade lang ng kailangan natin huwag ito ilalahat, i-hold muna ang iba para may chance tayo na lumaki pa ang value ng coins natin.
Aying

Activity: 784
Merit: 251

https://raiser.network

View Profile
January 28, 2018, 04:22:17 PM

parehas kong ginagawa ang yan, nagtatrade ng maraming coins. inaalagaan ko rin ang bitcoin ko hindi ko muna ito masyadong inilalabas kasi malaki ang paniniwala ko na lalaki muli ang value nito ngayong taon. kung maiinvest kayo dapat ngayon na hanggat mababa ang ang bitcoin. para kung lumobo ulit ito siguradong kita agad tayo. hold lamang ako ng bitcoin ko till mid year ng taong ito,

Watch out for this SPACE!
Pages: [1]
  Print  

Jump to: