Bitcoin Forum
August 31, 2026, 06:56:18 PM *
News: Latest Bitcoin Core release: 31.1 [Torrent]
 
   Home   Help Search Login Register More  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: Peso hit a record low, mas okay ba mag-ipon sa Bitcoin?  (Read 35 times)
Russlenat (OP)
Legendary
*
Offline

Activity: 3612
Merit: 1086


Marketing Campaign Manager |Telegram ID- @LT_Mouse


View Profile
Today at 12:37:34 PM
 #1

Peso recently hit a record low, around ₱62 against the dollar. Alam naman natin na kapag humihina ang peso, mas nagiging mahal ang imported goods and that can also add pressure sa inflation.

Kaya para sa akin, hindi talaga magandang lahat ng pera ay nakaimbak lang sa bank. For emergency fund okay lang, pero for long-term investment, mas gusto ko magkaroon din ng Bitcoin. Hindi naman tied ang Bitcoin sa USD, pero historically tumataas naman ang value nito over the long term kahit volatile.

Hindi pa naman sobrang lala ng inflation natin, pero kung patuloy humina ang peso, mas ramdam talaga natin yan sa purchasing power.

Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?

1- Peso dives to new record-low P62.265 to US dollar
2- Peso slumps to record low, breaches 62:$1

███████▄▄▀▀▀▀▀▄▄▄▄██████▄▄▀▀████▀▀▄▄
████▄▄▀▄▄████▄██▄▄▄█████▀▀▀▀█████
██▄▀▄▄██▀▀███▄▀██████▀▄▄██████▄██▄█
▄█▄▄▀▀████▄▄▀███████▄██████████▌████
█▀██▀▀▀▀███▄▄██████▐██████████████
▐▌█████▄▄▀█▀▀█████████████████▌███
█████▀▀▐▌████████▐█████████▀
██████████████████▄████████▀▄███▄▀
███████▄▄█████▄▀██▀▀▀▀▀███▀████▀
████▀▄▄▄▄▀▀███▄▄▄▀▄██▄▄▄▄███▄▄▀▀█▀▄█
█████████▀▀▀▀▀▀████▀▀████▀▀▀▄▄▄▀▄█▀
██▄▄▀▀▀▀▀▀██████▄▄▄██▀▀▀▀▀▀▀▄▄▄██▀
▄▀█████████████▀▀▀███████████▀▀▀
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
 

🛡️

📱
 
INSTANT TRANSACTIONS
SECURE & TRUSTWORTHY
24/7 ENTERTAINMENTS
PLAY ON ANY DEVICE
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
 
 $20 
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
 
  PLAY NOW  
crwth
Copper Member
Legendary
*
Offline

Activity: 3598
Merit: 1617



View Profile
Today at 01:45:44 PM
 #2

If we want to maximize yung value ng pera natin, I agree, hindi dapat sa bank dahil ang interest talaga nun kakapiranggot lang. (Depende pa rin sa laman ng bank account mo, kaso maliit lang talaga ang interest) I think hindi lang dahil sa inflation yung pagbaba ng peso, kundi dahil sa interest rates din.

Para sa akin, ang magandang aksyon dito ay mag-diversify para kahit papaano, mabawasan ang pagbaba ng value ng pera natin at makakatulong si BTC dito, lalo na sa pag-hedge sa katulad ng PHP.
Ruling: Kung hindi naman kailangan ang pera agad, mas maganda itong ilagay sa BTC.

█████████████████████████
██
█████▀▀███████▀▀███████
█████▀░░▄███████▄░░▀█████
██▀░░██████▀░▀████░░▀██
██▀░░▀▀▀████████████░░▀██
██░░█▄████▀▀███▀█████░░██
██░░███▄▄███████▀▀███░░██
██░░█████████████████░░██
██▄░░████▄▄██████▄▄█░░▄██
██▄░░██████▄░░████░░▄██
█████▄░░▀███▌░░▐▀░░▄█████
███████▄▄███████▄▄███████
█████████████████████████
.
.ROOBET.██████.IIIIICRYPTO'S FASTEST GROWING CASINO.██████.
|

█▄█
▀█▀
████▄▄██████▄▄████
█▄███▀█░░█████░░█▀███▄█
▀█▄▄░▐█████████▌▄▄█▀
██▄▄█████████▄▄████▌
██████▄▄████████
█▀▀████████████████
██████
█████████████
██
█▀▀██████████████
▀▀▀███████████▀▀▀▀
| 
.
    PLAY NOW    
Russlenat (OP)
Legendary
*
Offline

Activity: 3612
Merit: 1086


Marketing Campaign Manager |Telegram ID- @LT_Mouse


View Profile
Today at 02:15:50 PM
 #3

If we want to maximize yung value ng pera natin, I agree, hindi dapat sa bank dahil ang interest talaga nun kakapiranggot lang. (Depende pa rin sa laman ng bank account mo, kaso maliit lang talaga ang interest) I think hindi lang dahil sa inflation yung pagbaba ng peso, kundi dahil sa interest rates din.

Possible rin na may effect ang interest rates, pero ang pinaka malaking factor talaga ay lumaki ang demand natin sa dollars, especially dahil mas mahal ang oil at marami rin tayong imports na kailangan bayaran in USD.

As reported, nagkaroon ang Pilipinas ng  $1.47 billion balance-of-payments deficit noong July, meaning mas maraming foreign currency ang lumabas kaysa pumasok. Kaya tumataas ang demand sa dollar at nagkakaroon ng pressure sa peso.

Source: [Philstar – BOP swings to $1.47-billion gap in July]
Quote
MANILA, Philippines — The Philippines’ balance of payments (BOP) position returned to a deficit in July as higher foreign exchange outflows, including debt payments and import-related dollar demand, weighed on the country’s external position.

Data from the Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) showed the country posted a BOP deficit of $1.47 billion in July, reversing the $3.4-billion surplus in June. It was also nearly nine times wider than the $167-million deficit recorded in the same month last year.

███████▄▄▀▀▀▀▀▄▄▄▄██████▄▄▀▀████▀▀▄▄
████▄▄▀▄▄████▄██▄▄▄█████▀▀▀▀█████
██▄▀▄▄██▀▀███▄▀██████▀▄▄██████▄██▄█
▄█▄▄▀▀████▄▄▀███████▄██████████▌████
█▀██▀▀▀▀███▄▄██████▐██████████████
▐▌█████▄▄▀█▀▀█████████████████▌███
█████▀▀▐▌████████▐█████████▀
██████████████████▄████████▀▄███▄▀
███████▄▄█████▄▀██▀▀▀▀▀███▀████▀
████▀▄▄▄▄▀▀███▄▄▄▀▄██▄▄▄▄███▄▄▀▀█▀▄█
█████████▀▀▀▀▀▀████▀▀████▀▀▀▄▄▄▀▄█▀
██▄▄▀▀▀▀▀▀██████▄▄▄██▀▀▀▀▀▀▀▄▄▄██▀
▄▀█████████████▀▀▀███████████▀▀▀
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
 

🛡️

📱
 
INSTANT TRANSACTIONS
SECURE & TRUSTWORTHY
24/7 ENTERTAINMENTS
PLAY ON ANY DEVICE
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
 
 $20 
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
 
  PLAY NOW  
coin-investor
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3668
Merit: 633


Leading Crypto Sports Betting & Casino Platform


View Profile
Today at 03:49:37 PM
 #4

Hindi pa naman sobrang lala ng inflation natin, pero kung patuloy humina ang peso, mas ramdam talaga natin yan sa purchasing power.

Ang kita ko dito sa campaign ko ay USDC kaya malaki pag-convert mo sa pesos pero pag pupunta ka sa palengke grabe ang pagtaas ng mga bilihan minsan nga kumain ako sa carinderia yung 80 pesos ko na adobo dalawang maliit na hiwa lang ng karne dinamihan lang ng sabaw at patatas at good for one person lang, malaking kaibahan sa 5 years ago na 50 pesos 3 na kayo magsasalo,same carinderia rin yun.
Mas nakakaawa yung mga below minimum need nila mag kayod marino para sumapat sa gastusin

Quote
Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?
The best time to buy naman lagi ay kapag mababa, sabi nga ng isang investment adviser. Kailangan nating maging matapang kapag ang lahat ay takot, kasi kapag bear market, ang best time to buy.

..Stake.com..   ▄████████████████████████████████████▄
   ██ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄            ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██  ▄████▄
   ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██████████ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██  ██████
   ██ ██████████ ██      ██ ██████████ ██   ▀██▀
   ██ ██      ██ ██████  ██ ██      ██ ██    ██
   ██ ██████  ██ █████  ███ ██████  ██ ████▄ ██
   ██ █████  ███ ████  ████ █████  ███ ████████
   ██ ████  ████ ██████████ ████  ████ ████▀
   ██ ██████████ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████ ██
   ██            ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀            ██ 
   ▀█████████▀ ▄████████████▄ ▀█████████▀
  ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄███  ██  ██  ███▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄
 ██████████████████████████████████████████
▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄
█  ▄▀▄             █▀▀█▀▄▄
█  █▀█             █  ▐  ▐▌
█       ▄██▄       █  ▌  █
█     ▄██████▄     █  ▌ ▐▌
█    ██████████    █ ▐  █
█   ▐██████████▌   █ ▐ ▐▌
█    ▀▀██████▀▀    █ ▌ █
█     ▄▄▄██▄▄▄     █ ▌▐▌
█                  █▐ █
█                  █▐▐▌
█                  █▐█
▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀█
▄▄█████████▄▄
▄██▀▀▀▀█████▀▀▀▀██▄
▄█▀       ▐█▌       ▀█▄
██         ▐█▌         ██
████▄     ▄█████▄     ▄████
████████▄███████████▄████████
███▀    █████████████    ▀███
██       ███████████       ██
▀█▄       █████████       ▄█▀
▀█▄    ▄██▀▀▀▀▀▀▀██▄  ▄▄▄█▀
▀███████         ███████▀
▀█████▄       ▄█████▀
▀▀▀███▄▄▄███▀▀▀
..PLAY NOW..
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!