Bitcoin Forum
September 04, 2026, 03:24:02 PM *
News: Latest Bitcoin Core release: 31.1 [Torrent]
 
   Home   Help Search Login Register More  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: Ang Pinakamahal na Test Transaction sa Kasaysayan ng Bitcoin  (Read 69 times)
SatsPH (OP)
Full Member
***
Offline

Activity: 187
Merit: 115


For JM


View Profile
September 03, 2026, 08:42:24 AM
Merited by cryptoaddictchie (1)
 #1

May isang naka pa interesadong thread nung simula pa lang ng Bitcon na kung paano ang isang tao ay nawalan ng 8999 BTC.

Here are the details.

1) Bought 9,000 BTC on one of the exchanges over time.
2) Transferred them to my client running on a linux live CD distro of Debian.
3) Backed up the wallet file to a flash drive.
4) Sent 1 BTC to myself
5) Closed client before any confirmations
6) Shut down system (wiped system disk loaded into memory and therefore the ./bitcoin folder
7) Loaded system back up
Cool Copied old wallet.dat file into ./bitcoin folder
9) After some confirmations appeared the balance was 1 BTC and there was a transaction saying I spent 8,900 BTC to an address I did not recognize
10) I read on the forum threads that people have had problems like this but it seemed only when they were trying to double-spend by sending coins to another address and reloading an old wallet file


Is there anything I can do?

I do have the address that the 8,900 were supposedly sent to but the old wallet file is gone for good.

Thanks,
Stone Man

Sa makatuwid, nagpadala siya ng 1 Bitcoin sa sarili nyang address, isinara nya ang Bitcoin client at nag restore ng dating wallet backup. Ngunit nagtaka sya ng tingnan niya ang wallet, wala ang natitirang 8999 Bitcoin. At napunta ito sa isang address na hindi nya kilala. Pero may backup naman sya ng wallet. Pero dahil nga bago pa lang ang lahat, hindi ito katulad ng mga modern wallet na Hierarchical Deterministic.

Ito ang transaction:



https://www.blockchain.com/explorer/transactions/btc/eb5b761c7380ed4c6adf688f9e5ab94953dcabeda47d9eeabd77261902fccccf

At dahil nga hindi nya hawak ang private key ng change address na 167ZWTT8n6s4ya8cGjqNNQjDwDGY31vmHg, ito ang lost Bitcoin forever. Dahil sa kaso nya, pag gastos nya ng Bitcoin, ang wallet ay gumawa ng isang change address kung saan napunta ang balance na 8999 Bitcoin. Ang hawak nyang backup ay may private key lamang ng wallet na naglalaman ng 9000 Bitcoin, at nung 1 Bitcoin na pinadala nya, ngunit hindi ang change address.


coin-investor
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3682
Merit: 635


Leading Crypto Sports Betting & Casino Platform


View Profile
September 03, 2026, 02:01:09 PM
 #2



At dahil nga hindi nya hawak ang private key ng change address na 167ZWTT8n6s4ya8cGjqNNQjDwDGY31vmHg, ito ang lost Bitcoin forever. Dahil sa kaso nya, pag gastos nya ng Bitcoin, ang wallet ay gumawa ng isang change address kung saan napunta ang balance na 8999 Bitcoin. Ang hawak nyang backup ay may private key lamang ng wallet na naglalaman ng 9000 Bitcoin, at nung 1 Bitcoin na pinadala nya, ngunit hindi ang change address.

Nakakapanlumo ito sa part ng holder pero nanagyari naman ito noon pang 2010 kung saan napakamura pa ng Bitcoin, kaya may posibilidad na bumili pa sya ng marami, mas nakakapanlumo ito kung ngayon ito mangyari kung saannasa 5 digit na ang presyo ng Bitcoin.

Mas mainam na recorded ito sa history at meron tayong reference para makapag ingat, sa kaso ko ang pinaka mahal na transaction fee ko ay 1k pesos noong panahon na very congested ang network at buti naman at di na ito naulit.

..Stake.com..   ▄████████████████████████████████████▄
   ██ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄            ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██  ▄████▄
   ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██████████ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██  ██████
   ██ ██████████ ██      ██ ██████████ ██   ▀██▀
   ██ ██      ██ ██████  ██ ██      ██ ██    ██
   ██ ██████  ██ █████  ███ ██████  ██ ████▄ ██
   ██ █████  ███ ████  ████ █████  ███ ████████
   ██ ████  ████ ██████████ ████  ████ ████▀
   ██ ██████████ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████ ██
   ██            ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀            ██ 
   ▀█████████▀ ▄████████████▄ ▀█████████▀
  ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄███  ██  ██  ███▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄
 ██████████████████████████████████████████
▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄
█  ▄▀▄             █▀▀█▀▄▄
█  █▀█             █  ▐  ▐▌
█       ▄██▄       █  ▌  █
█     ▄██████▄     █  ▌ ▐▌
█    ██████████    █ ▐  █
█   ▐██████████▌   █ ▐ ▐▌
█    ▀▀██████▀▀    █ ▌ █
█     ▄▄▄██▄▄▄     █ ▌▐▌
█                  █▐ █
█                  █▐▐▌
█                  █▐█
▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀█
▄▄█████████▄▄
▄██▀▀▀▀█████▀▀▀▀██▄
▄█▀       ▐█▌       ▀█▄
██         ▐█▌         ██
████▄     ▄█████▄     ▄████
████████▄███████████▄████████
███▀    █████████████    ▀███
██       ███████████       ██
▀█▄       █████████       ▄█▀
▀█▄    ▄██▀▀▀▀▀▀▀██▄  ▄▄▄█▀
▀███████         ███████▀
▀█████▄       ▄█████▀
▀▀▀███▄▄▄███▀▀▀
..PLAY NOW..
julerz12
Legendary
*
Online Online

Activity: 3178
Merit: 1677


Looking for Campaign Manager? PM Me TG: @julerz12


View Profile WWW
September 03, 2026, 02:35:38 PM
 #3

~snip~
Medyo naguluhan ako sa explanation mo, OP.
You mean to say that, even though may backup siya ng wallet.dat file, hindi niya na-access 'yung change address? Ngayon ko lang nalaman na hindi pa pala kumpleto 'yung features ng BTC wallet dati nung early 2010s, specifically 'yung HD feature. So, noong mga panahong 'yun, every time you send BTC, kinakailangang i-backup ulit ang wallet.dat file? Tama ba ang pagkakaintindi ko? Napaka-hassle naman yata ng sistema nila dati.  Cheesy

▄▄███████████████████▄▄
▄███████████████████████▄
████████████████████████
█████████████████████████
████████████████████████
████████████▀██████▀████
████████████████████████
█████████▄▄▄▄███████████
██████████▄▄▄████████████
████████████████████████
████████████████▀▀███████
▀███████████████████████▀
▀▀███████████████████▀▀
 
 EARNBET 
| 🏀
 
🏈 🏓
 
🎯 🥊
 
 🎾
 
 🏐
 
🏏 🏎️
|


███████▄▄███████████
████▄██████████████████
██▀▀███████████████▀▀███
▄████████████████████████
▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██
███████████████████████████
█████████▌██▀████████████
███████████████████████████
▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██
▀█████████████████████▀██
██▄▄███████████████▄▄███
████▀██████████████████
███████▀▀███████████

....HIGHEST....
VIP REWARDS

  G U A R A N T E E D  
| 
 🜲 
KING OF
THE CASTLE

$200K in prizes
| 
..PLAY NOW..
xLays
Hero Member
*****
Offline

Activity: 2464
Merit: 834


https://shuffle.com?r=nba


View Profile WWW
September 03, 2026, 11:49:09 PM
 #4



At dahil nga hindi nya hawak ang private key ng change address na 167ZWTT8n6s4ya8cGjqNNQjDwDGY31vmHg, ito ang lost Bitcoin forever. Dahil sa kaso nya, pag gastos nya ng Bitcoin, ang wallet ay gumawa ng isang change address kung saan napunta ang balance na 8999 Bitcoin. Ang hawak nyang backup ay may private key lamang ng wallet na naglalaman ng 9000 Bitcoin, at nung 1 Bitcoin na pinadala nya, ngunit hindi ang change address.

Nakakapanlumo ito sa part ng holder pero nanagyari naman ito noon pang 2010 kung saan napakamura pa ng Bitcoin, kaya may posibilidad na bumili pa sya ng marami, mas nakakapanlumo ito kung ngayon ito mangyari kung saannasa 5 digit na ang presyo ng Bitcoin.

Mas mainam na recorded ito sa history at meron tayong reference para makapag ingat, sa kaso ko ang pinaka mahal na transaction fee ko ay 1k pesos noong panahon na very congested ang network at buti naman at di na ito naulit.

Same thought. Kaya dapat walang dapat panghinayangan kasi there's a possibility na kung hindi nangyari yung mga ganyang event sa Bitcoin, sa tingin nyo nandito pa rin kaya tayo sa sitwasyon na mataas ang presyo ng Bitcoin? Ito yung mga pwedeng mangyari kung hindi nangyari yung mga ganitong incidents baka mas marami pa sanang Bitcoin ang nasa circulation ngayon at mas mababa rin ang value nito compared sa current price. Tama?

██████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
██████████████████████
.SHUFFLE.COM..███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
█████████████████████
████████████████████
██████████████████████
████████████████████
██████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
██████████████████████
██████████████████████
██████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
.
...Next Generation Crypto Casino...
PX-Z
Legendary
*
Online Online

Activity: 2296
Merit: 1373


Wallet Transaction Notifier - @txnNotifierBot


View Profile WWW
September 03, 2026, 11:59:04 PM
 #5

I guess nasa below $1 palanf bitcoin price niyan time na yan so approx nasa $500 more or less yung nawala sa kanya that time. But yeah, if you will think about it now, mapapa iling ka nalang talaga.

You mean to say that, even though may backup siya ng wallet.dat file, hindi niya na-access 'yung change address? Ngayon ko lang nalaman na hindi pa pala kumpleto 'yung features ng BTC wallet dati nung early 2010s, specifically 'yung HD feature. So, noong mga panahong 'yun, every time you send BTC, kinakailangang i-backup ulit ang wallet.dat file? Tama ba ang pagkakaintindi ko? Napaka-hassle naman yata ng sistema nila dati.  Cheesy
Yes, mukang ganun, at under development pa talaga bitcoin that time. Pero i guess may mali yung owner along the lines at hindi technical error yun.

 
 b1exch.to 
  ETH      DAI   
  BTC      LTC   
  USDT     XMR    
.███████████▄▀▄▀
█████████▄█▄▀
███████████
███████▄█▀
█▀█
▄▄▀░░██▄▄
▄▀██▄▀█████▄
██▄▀░▄██████
███████░█████
█░████░█████████
█░█░█░████░█████
█░█░█░██░█████
▀▀▀▄█▄████▀▀▀
SatsPH (OP)
Full Member
***
Offline

Activity: 187
Merit: 115


For JM


View Profile
Today at 02:51:43 PM
 #6

~snip~
Medyo naguluhan ako sa explanation mo, OP.
You mean to say that, even though may backup siya ng wallet.dat file, hindi niya na-access 'yung change address? Ngayon ko lang nalaman na hindi pa pala kumpleto 'yung features ng BTC wallet dati nung early 2010s, specifically 'yung HD feature. So, noong mga panahong 'yun, every time you send BTC, kinakailangang i-backup ulit ang wallet.dat file? Tama ba ang pagkakaintindi ko? Napaka-hassle naman yata ng sistema nila dati.  Cheesy

Yes, ganun nga sa umpisa ang mga wallet. Dapat may back up ka ng bawat address mo, hindi katulad ng modern wallet na hawak mo ang seed phrase ng buong wallet at kayang mong ma recover ang lahat.

Talagang hussle sa umpisa, at alam naman natin na sa lahat ng teknolohiya na na imbenta ay maraming naging issue sa una bago pa talaga ang evolve at naging stable ito.

Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!