Kayo, may nakabili na ba dito kay CryptoBilis? Ano ginawa ninyo? May alam ba kayong ibang trusted na reseller sa PH?
Yep, two devices pa nga: Ledger Nano (first purchased years ago) at isang Trezor Safe. Right now, I don't use either of these since hindi natin alam if anong scope ng mga hardware devices na binibenta nila ang already tampered. As for other authorized resellers, sa pagkakaalam ko, 'yung CryptoKing buhay pa naman yung shop niya, but just to be safe, avoid purchasing any hardware wallets for now sa mga resellers (authorized man yan or hindi), much better talaga to purchase directly from the manufacturers, and if hindi man 'yan possible, alternatively, use a spare smartphone na muna; set it up as an air-gapped wallet. Use Airgap Vault+Airgap wallet or CupCake+Cake wallet for it, then move your funds.
Ang CryptoBilis pala ay Pinoy?
Hindi, the co-founders are Malaysian nationals.
https://www.youtube.com/watch?v=iy6KTD-5HvYSa pagkakalaam ko pag compromised talaga yung hardware wallet mo, dapat nalimas matik agad yan like drained na. So far yung hardware wallet ko, all goods na man. Kaka check ko lang everything.
I have the same Ledger device na nabili I think 2020 pa, but despite that, nilipat ko pa rin talaga yung funds na nakatambay dun.
I would strongly suggest you move your funds for now. As I said, hindi pa confirmed kung talagang yung mga newly purchased hardware wallets lang ang affected. For all we know, nagpapacool-down pa 'lang yung attacker and he'll make another big move soon. Even yung Ledger mismo, hindi pa nila alam gaano kalawak ang affected wallets. This may sound paranoid, but better to be safe than sorry.