If we want to maximize yung value ng pera natin, I agree, hindi dapat sa bank dahil ang interest talaga nun kakapiranggot lang. (Depende pa rin sa laman ng bank account mo, kaso maliit lang talaga ang interest) I think hindi lang dahil sa inflation yung pagbaba ng peso, kundi dahil sa interest rates din.
Possible rin na may effect ang interest rates, pero ang pinaka malaking factor talaga ay lumaki ang demand natin sa dollars, especially dahil mas mahal ang oil at marami rin tayong imports na kailangan bayaran in USD.
As reported, nagkaroon ang Pilipinas ng $1.47 billion balance-of-payments deficit noong July, meaning mas maraming foreign currency ang lumabas kaysa pumasok. Kaya tumataas ang demand sa dollar at nagkakaroon ng pressure sa peso.
Source:
[Philstar – BOP swings to $1.47-billion gap in July]MANILA, Philippines — The Philippines’ balance of payments (BOP) position returned to a deficit in July as higher foreign exchange outflows, including debt payments and import-related dollar demand, weighed on the country’s external position.
Data from the Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) showed the country posted a BOP deficit of $1.47 billion in July, reversing the $3.4-billion surplus in June. It was also nearly nine times wider than the $167-million deficit recorded in the same month last year.