|
Maslate (OP)
|
 |
September 01, 2026, 11:51:55 AM |
|
I’m sure familiar kayo sa Strategy and their huge Bitcoin holdings. Gusto ko lang malaman ang opinion ninyo dito kasi medyo confusing yung recent moves nila. In the past few months, nagbenta sila ng Bitcoin around $59k-$64k, then ngayon bumili ulit sila ng 4,603 BTC at average price na around $80,318. Normally ang simple logic natin is buy low and sell high, pero parang opposite yung nangyari dito. Although may reason naman sila because some of those BTC sales were used for their preferred-share obligations and buybacks, still interesting na ngayon bumibili ulit sila at much higher price. Ano sa tingin ninyo ang strategy behind this? Is this just normal corporate treasury management, or may value ba silang nasayang by selling BTC lower and buying it back higher? Sources: https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1050446/000119312526341297/mstr-20260810.htmhttps://finance.yahoo.com/markets/crypto/articles/strategy-just-bought-bitcoin-first-232646299.html
|
| █▄ | R |
▀▀▀▀▀▀▀██████▄▄ ████████████████ ▀▀▀▀█████▀▀▀█████ ████████▌███▐████ ▄▄▄▄█████▄▄▄█████ ████████████████ ▄▄▄▄▄▄▄██████▀▀ | LLBIT | ▀█ | THE #1 SOLANA CASINO | ████████████▄ ▀▀██████▀▀███ ██▄▄▀▀▄▄█████ █████████████ █████████████ ███▀█████████ ▀▄▄██████████ █████████████ █████████████ █████████████ █████████████ █████████████ ████████████▀ | ████████████▄ ▀▀▀▀▀▀▀██████ █████████████ ▄████████████ ██▄██████████ ████▄████████ █████████████ █░▀▀█████████ ▀▀███████████ █████▄███████ ████▀▄▀██████ ▄▄▄▄▄▄▄██████ ████████████▀ | ........5,000+........ GAMES ......INSTANT...... WITHDRAWALS | ..........HUGE.......... REWARDS ............VIP............ PROGRAM | . PLAY NOW |
|
|
|
cryptoaddictchie
Legendary

Activity: 2926
Merit: 1627
Crypto Exchange Aggregator
|
 |
September 01, 2026, 12:17:18 PM |
|
Ano sa tingin ninyo ang strategy behind this? Is this just normal corporate treasury management, or may value ba silang nasayang by selling BTC lower and buying it back higher?
Technically theres a slight hiccup sa kanilang strategy pero mahirap kasing sabihin na palpak ito dahil ang nangyayari eh ay may cases sila na buy high sell low. Pero sa average dca nila I think lamang pa din yung win or profit sa record nila howevet may mga cases like yung need nila magsell para sa shared obligation ng company.
Mahirap ijudge ang movement ng Strategy lalo pa malaking firm ito para sabihin na careless sila and I think na heres board decision para sa mga ganitong big purchases and sold action at di lang si Saylor ang nagdedecide.Just my 2 cents.
|
|
|
|
|
Maslate (OP)
|
 |
September 01, 2026, 12:31:34 PM |
|
Ano sa tingin ninyo ang strategy behind this? Is this just normal corporate treasury management, or may value ba silang nasayang by selling BTC lower and buying it back higher?
Technically theres a slight hiccup sa kanilang strategy pero mahirap kasing sabihin na palpak ito dahil ang nangyayari eh ay may cases sila na buy high sell low. Pero sa average dca nila I think lamang pa din yung win or profit sa record nila howevet may mga cases like yung need nila magsell para sa shared obligation ng company.
Mahirap ijudge ang movement ng Strategy lalo pa malaking firm ito para sabihin na careless sila and I think na heres board decision para sa mga ganitong big purchases and sold action at di lang si Saylor ang nagdedecide.Just my 2 cents. I think ganon nga, in overall profit pa rin sila. At ang pagkakaalam ko, hindi naman sariling pera ng Strategy lahat ng ginagamit nila dito. Galing din sa investors through shares at ibang securities, tapos kikita ang Strategy through the structure ng business nila. Kung malugi man ang investment, malaking part ng risk nasa investors din. So basically, yung mga taong ayaw direktang bumili at humawak ng Bitcoin, hinahayaan na lang nila ang Strategy ang gumawa nun para sa kanila, pero ibang setup siya compared sa direct na pagbili at pag-own ng BTC.
|
| █▄ | R |
▀▀▀▀▀▀▀██████▄▄ ████████████████ ▀▀▀▀█████▀▀▀█████ ████████▌███▐████ ▄▄▄▄█████▄▄▄█████ ████████████████ ▄▄▄▄▄▄▄██████▀▀ | LLBIT | ▀█ | THE #1 SOLANA CASINO | ████████████▄ ▀▀██████▀▀███ ██▄▄▀▀▄▄█████ █████████████ █████████████ ███▀█████████ ▀▄▄██████████ █████████████ █████████████ █████████████ █████████████ █████████████ ████████████▀ | ████████████▄ ▀▀▀▀▀▀▀██████ █████████████ ▄████████████ ██▄██████████ ████▄████████ █████████████ █░▀▀█████████ ▀▀███████████ █████▄███████ ████▀▄▀██████ ▄▄▄▄▄▄▄██████ ████████████▀ | ........5,000+........ GAMES ......INSTANT...... WITHDRAWALS | ..........HUGE.......... REWARDS ............VIP............ PROGRAM | . PLAY NOW |
|
|
|
GreatArkansas
Legendary

Activity: 3164
Merit: 1525
Bitcoin Fixes It
|
 |
September 01, 2026, 11:05:09 PM |
|
Para sa akin kailangan talaga nila yan kasi recently sa pagkakaalam ko tinesting nila ang market at may need sila patunayan = Liquid nga ba ang Bitcoin? Which for me good thing na din para malaman ng iba at magkainterest gayahin sila.
Second, need nila magbenta to pay some of their bills. Next ay bakit nabili sila ulit ngayon at higher price compared sa recent selling price = para sa akin, this is how the market works, like for sure, base sa analysis nila na magiging bullish pa ang Bitcoin and malab on a ito mag dump pa na makakabili pa sila ng murang prices, so isa siguro yan sa mga reasons nila.
|
| EARNBET | | | ⚽ 🏀 🏈 🏓 🎯 🥊 |
| ⚾ 🎾 ⛳ 🏐 🏏 🏎️ | | |
███████▄▄███████████ ████▄██████████████████ ██▄▀▀███████████████▀▀███ █▄████████████████████████ ▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██ ███████████████████████████ █████████▌████▀████████████ ███████████████████████████ ▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██ █▀█████████████████████▀██ ██▀▄▄███████████████▄▄███ ████▀██████████████████ ███████▀▀███████████ | ....HIGHEST.... VIP REWARDS ✔ G U A R A N T E E D
| | | 🜲 | KING OF THE CASTLE $200K in prizes | | | ..PLAY NOW.. |
|
|
|
LogitechMouse
Legendary

Activity: 3290
Merit: 1169
Spinly.io - Next-gen Crypto iGaming Platform
|
 |
September 02, 2026, 01:52:59 AM |
|
--- Ano sa tingin ninyo ang strategy behind this? Is this just normal corporate treasury management, or may value ba silang nasayang by selling BTC lower and buying it back higher?
Para sa akin, ito yung mga rare instances ng mga events na hindi na natin dapat isipin ng sobra-sobra dahil alam natin na may personal na rason sila kaya sila nagbenta nung nasa "bottom" pa ang price ng Bitcoin. One word lang. PRIORITIES. May priority sila nung mga time na yun kaya NAPILITAN silang magbenta ng Bitcoin regardless sa price niya. Ngayon bumili ulit sila dahil sa tingin ko ay itutuloy na ulit nila yung pagbili ng Bitcoin para i-hold sa long term at ayaw nilang mahuli sa byahe pataas  . Para sa karamihan, wala sigurong sense itong mga recent moves ng Strategy, pero naniniwala ako na may rason kaya nila ito ginawa. Ang average buying price nila ng Bitcoin ay $75,412 per coin at base sa current price, nasa breakeven price pa rin sila so mukhang okay lang sa kanila na bumili sila sa $80,000. In the long run, tiwala naman sila na magproprofit sila.
|
░▄████████████▀▄ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██ ████████████░█▀ ████░▄▄▄███████▄ ████▄▄▄▄▄▄▄▄░▄██ ▀▀▀▀▀▀▀▀████░███ ████████████░███ ████████████░█▀ | ░▄████████████▀▄ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██ ████████████░███ ████████████░███ ████████████░███ ████▄▄▄▄████░██▀ ████▀▀▀▀▀▀▀▀░▀ ████░█▀ | ░▄████████████▀▄ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██ ████████████░█▀ █████████░▄▄▄ █████████░███ ░▄░██████░██▀██▄ ▀▀░██████░▀██▄██ ████████████░█▀ | ░▄███████▀░▄██▀▄ ▀▀▀▀▀▀▀▀██▀▀▀▄██ ████████████░███ ████████████░███ ██░▄░███████░███ ██░█░███████░███ ████████████░███ ████████████░█▀ | ░▄██████▀▄ ▀▀▀▀▀▀▀▄██ ██████░███ ██████░███ ██████░███ ██████░███████▀▄ ██████░▀▀▀▀▀▀▄██ ████████████░█▀ | ░▄████▀██▄█████▀▄ ▀▀▀▀▀███▀▀▀▀▀▀▄██ █████████████░███ █████░█░█████░███ █████░▀░█████░███ █████████████░█▀ ██████████░▄▄▄ ██████████░█▀ | ..... Next−Gen Crypto iGaming ..... | | | | | | | Play now |
|
|
|
julerz12
Legendary

Activity: 3178
Merit: 1676
Looking for Campaign Manager? PM Me TG: @julerz12
|
 |
September 02, 2026, 12:32:37 PM |
|
In the past few months, nagbenta sila ng Bitcoin around $59k-$64k, then ngayon bumili ulit sila ng 4,603 BTC at average price na around $80,318.
Ano sa tingin ninyo ang strategy behind this? Is this just normal corporate treasury management, or may value ba silang nasayang by selling BTC lower and buying it back higher?
That was done para may maipambayad sila sa kanilang mga preferred shareholders; and at the same time, dahil sa ginawa nila, they are now debt-free (they were previously $7 billion in net debt). Since technically, debt-free na sila plus actually paying their preferred shareholders, mataas na ulit ang kumpiyansa ng mga investors sa company nila. Kaya nakapagbenta na naman sila ng mga panibagong shares ng kanilang common stock at ang kinita nila from that ang pinambili na naman nila ng BTC.  Which is what the company really aims for: maparami pa ng ilang folds ang BTC Holdings nila. BTW, those 7,000 BTC sold at $60k, 1% lang ng total BTC holdings nila yan. 
|
| EARNBET | | | ⚽ 🏀 🏈 🏓 🎯 🥊 |
| ⚾ 🎾 ⛳ 🏐 🏏 🏎️ | | |
███████▄▄███████████ ████▄██████████████████ ██▄▀▀███████████████▀▀███ █▄████████████████████████ ▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██ ███████████████████████████ █████████▌████▀████████████ ███████████████████████████ ▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██ █▀█████████████████████▀██ ██▀▄▄███████████████▄▄███ ████▀██████████████████ ███████▀▀███████████ | ....HIGHEST.... VIP REWARDS ✔ G U A R A N T E E D
| | | 🜲 | KING OF THE CASTLE $200K in prizes | | | ..PLAY NOW.. |
|
|
|
abel1337
Legendary
Online
Activity: 2604
Merit: 1147
|
 |
September 02, 2026, 01:02:56 PM |
|
In the past few months, nagbenta sila ng Bitcoin around $59k-$64k, then ngayon bumili ulit sila ng 4,603 BTC at average price na around $80,318.
Ano sa tingin ninyo ang strategy behind this? Is this just normal corporate treasury management, or may value ba silang nasayang by selling BTC lower and buying it back higher?
That was done para may maipambayad sila sa kanilang mga preferred shareholders; and at the same time, dahil sa ginawa nila, they are now debt-free (they were previously $7 billion in net debt). Since technically, debt-free na sila plus actually paying their preferred shareholders, mataas na ulit ang kumpiyansa ng mga investors sa company nila. Kaya nakapagbenta na naman sila ng mga panibagong shares ng kanilang common stock at ang kinita nila from that ang pinambili na naman nila ng BTC.  Which is what the company really aims for: maparami pa ng ilang folds ang BTC Holdings nila. BTW, those 7,000 BTC sold at $60k, 1% lang ng total BTC holdings nila yan.  From the looks of it, mukang strategic move nila yun kasi ipit na din sila sa debt nila at mas mag kaka freedom sila and will gain more options to make another moves. I think selling at 60k is a result of unforeseen circumstances at failed sustenance strategy nila before, at itong move nato ang small price to pay nila para maka move on sila at ma regain ang trust ng public to buy their stocks.
|
|
|
|
|
coin-investor
|
 |
September 02, 2026, 04:40:59 PM |
|
Mukhang unusual nga ng strategy na ito pero pag active ka talaga sa pag-iinvest sa cryptocurrency, may mga ganitong blunder ka talaga na mararanasan dahil sa maling insight.
Naranasan ko rin ito hindi nga lang sa Bitcoin kundi sa isang altcoin, at binenta ko nang mababa pero nung makita yung latest update at support ng community sa update bigla din akong bumawi at bumili, pero late na dahil nag pump na. Ang mahalaga sa ganitong move may nakikita ka ng potensyal na mas kumita pa, parang one step backward two step forward.
|
| ..Stake.com.. | | | ▄████████████████████████████████████▄ ██ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██ ▄████▄ ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██████████ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██ ██████ ██ ██████████ ██ ██ ██████████ ██ ▀██▀ ██ ██ ██ ██████ ██ ██ ██ ██ ██ ██ ██████ ██ █████ ███ ██████ ██ ████▄ ██ ██ █████ ███ ████ ████ █████ ███ ████████ ██ ████ ████ ██████████ ████ ████ ████▀ ██ ██████████ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████ ██ ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██ ▀█████████▀ ▄████████████▄ ▀█████████▀ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄███ ██ ██ ███▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████████████████████████████████████ | | | | | | ▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄ █ ▄▀▄ █▀▀█▀▄▄ █ █▀█ █ ▐ ▐▌ █ ▄██▄ █ ▌ █ █ ▄██████▄ █ ▌ ▐▌ █ ██████████ █ ▐ █ █ ▐██████████▌ █ ▐ ▐▌ █ ▀▀██████▀▀ █ ▌ █ █ ▄▄▄██▄▄▄ █ ▌▐▌ █ █▐ █ █ █▐▐▌ █ █▐█ ▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀█ | | | | | | ▄▄█████████▄▄ ▄██▀▀▀▀█████▀▀▀▀██▄ ▄█▀ ▐█▌ ▀█▄ ██ ▐█▌ ██ ████▄ ▄█████▄ ▄████ ████████▄███████████▄████████ ███▀ █████████████ ▀███ ██ ███████████ ██ ▀█▄ █████████ ▄█▀ ▀█▄ ▄██▀▀▀▀▀▀▀██▄ ▄▄▄█▀ ▀███████ ███████▀ ▀█████▄ ▄█████▀ ▀▀▀███▄▄▄███▀▀▀ | | | ..PLAY NOW.. |
|
|
|
lionheart78
Legendary

Activity: 3528
Merit: 1207
|
 |
September 02, 2026, 04:58:15 PM |
|
Mukhang unusual nga ng strategy na ito pero pag active ka talaga sa pag-iinvest sa cryptocurrency, may mga ganitong blunder ka talaga na mararanasan dahil sa maling insight.
Naranasan ko rin ito hindi nga lang sa Bitcoin kundi sa isang altcoin, at binenta ko nang mababa pero nung makita yung latest update at support ng community sa update bigla din akong bumawi at bumili, pero late na dahil nag pump na. Ang mahalaga sa ganitong move may nakikita ka ng potensyal na mas kumita pa, parang one step backward two step forward.
It was a wise move ng magbenta ang Strategy ng Bitcoin. Just like @julerz12 stated, nagbenta sila ng BTC to support their cash outflow ng hindi naalangan ang kanilang funds. As far as I know, nagsabi ang Strategy na pwedeng magbenta sila ng BTC to fund their USD reserve. With good reserve in hands, siguradong maraming investors ang maatract and it happened kaya after selling their BTC and improving their company reserve, mas maraming investors ang nagkainterest na mag-invest, kaya maaring ito ang dahilan at nagkaroon sila ng fund to buy BTC at a higher price ng kanilang pagbenta.
|
|
|
|
crwth
Copper Member
Legendary

Activity: 3612
Merit: 1618
|
 |
September 02, 2026, 05:31:30 PM |
|
Ang tinutukoy mo ba ay MicroStrategy? Kasi pinakinggan ko yung Diary of a CEO and ang guest niya ay si Michael Saylor. Based sa ginawa nila. Ang mga haters or yung mga critics niya ay nagsasabi na wala daw value ang BTC at hindi daw liquid, so ipinakita at ginawa niya yun. Nag-sell to rebuy yung shares din niya.
Basically, it's about proving a point, and diamond hands siya on BTC. May gusto lang na patunayan. I think pa rin sila nagpu-purchase ng BTC continuously.
|
|
|
|
|
bhadz
|
Hindi ba yan yung panahon na need nila bayaran yung mga investors nila para sa mga dividends nila? Kaya kahit mababa ang price ay napilitan lang din silang magbenta para lang may pang tapal sa mga naghihintay na mga investors nila kasi obligado silang bayaran yun? At parang nabanggit naman ni Saylor na tuloy tuloy lang din naman silang bibili kahit anong mangyari kaya kahit nakapagbenta yan, mag accumulate lang ulit yan. Madami naman na din siguro silang cash reserve kaya hindi nila hahayaan na matutulog lang yung cash na yun.
|
|
|
|
|
tech30338
|
 |
Today at 12:54:13 AM |
|
I think hindi naman sila naluge sa pagbenta nila at pagbuy back, dati pa silang bumibili ng bitcoin nung mababa pa so parang barya lang iyong nawala or nabigay nila sa investors kung susumahin at titignan hindi naman talaga sila ng negative pero sa ibang pananaw loss sila, pero kung nakabili ka ng malaki nung around 20-30k profit lang talaga ang kanilang nabenta at until now nakahold parin ang iba, hindi nagkakahulugan na loss eto, at maganda din iyon na parang matakot ang investors sa bitcoin at magsell sila, tapos ang bibili sila din, gain parin sila kasi baba pagmay sell na malaki.
|
|
|
|
fullfitlarry
Sr. Member
  

Activity: 476
Merit: 342
You Attract What You Are
|
 |
Today at 01:32:25 AM |
|
Kung titingnan mo ay parang mali talaga. Pero kung susuriin mo, bat ba sila nag benta around $60k? Nagbenta sila kasi may obligasyon silang bayaran ang preferred dividends ng investors nila. So hindi mo masasama na bad trade iyon, kasi ang pinagbentahan ay may napuntahan naman at napanatili nila ang more liqudity ng buong financial structure nila.
Kaya ganito ang style nila, pag benta ng BTC bayad sa mga obligasyon nila, tapos issues ulit ng securities then buy Bitcoin.
Pero sa sinasabi ni Saylor na hindi sila magbebenta, napatunayan na hindi ito totoo na. Hindi na sila nag ooperate ng ganito at magbebenta kung kailangan regardless ng presyo para mapanatili ay kanilang capital management.
|
|
|
|
Peanutswar
Legendary

Activity: 2394
Merit: 2137
Alliance Of Bitcointalk Translator | ENG to FIL
|
 |
Today at 07:11:48 AM |
|
Ang alam ko is nag sell sila ng ilan nilang coin kasi para sa pambayad ng mga investors nila sa company and of course if ikaw asa big company ka tapos may large investor kang nag titiwala sainyo is para mapanatili mo silang tiwala sila sa company or sa business mo is tama lang naman na bayaran mo sila base on their shares, so ganun lang ginawa nila AFAIK kaya nag sell sila ng ilang token nila during mababa ung price ng bitcoin and tingin nila is ideal pa din mag accumulate ng bitcoin is talagang bibili pa ulit sila. Para sa akin if long term naman ang agenda nila is goods pa din to sa market ng bitcoin eh.
|
|
|
|
|
|
| | ..1win.. | █████████████████████████ █████████████████████████ ████████████▀░░░▀▀▀▀█████ █████████▀▀▀█▄░░░░░░░████ ████▀▀░░░░░░░█▄░▄░░░▐████ ████▌░░░░▄░░░▐████░░▐████ █████░░░▄██▄░░██▀░░░█████ █████▌░░▀██▀░░▐▌░░░▐█████ ██████░░░░▀░░░░█░░░▐█████ ██████▌░░░░░░░░▐█▄▄██████ ███████▄░░▄▄▄████████████ █████████████████████████ █████████████████████████ | ..POKER.. | █████████████████████████ █████████████████████████ ███████████▀▀▀███████████ ███████▀▀░░▄▄▄░░▀▀███████ ██████▄░░░░███░░░░▄██████ █████░▀▀█▄▄░░░▄▄█▀▀░█████ █████░██░░▀▀█▀▀░░██░█████ █████░░░░░░░█░██░▄▄░█████ █████▄░░░▄▄░█░▄▄░▀▀▄█████ ███████▄▄▀▀░█░▀▀▄▄███████ ███████████▄█▄███████████ █████████████████████████ █████████████████████████ | ..GAMES.. | █████████████████████████ █████████████████████████ ████████▀▀░░░░░▀▀████████ ██████░░▄██▄░▄██▄░░██████ █████░░████▀░▀████░░█████ ████░░░░▀▀░░░░░▀▀░░░░████ ████░░▄██░░░░░░░██▄░░████ ████░░████░░░░░████░░████ █████░░▀▀░▄███▄░▀▀░░█████ ██████░░░░▀███▀░░░░██████ ████████▄▄░░░░░▄▄████████ █████████████████████████ █████████████████████████ | | |
|
|
|
|
xLays
|
 |
Today at 01:30:07 PM |
|
Pwedeng dahil kasi yang sa scheduling ng buy time nila and sell time. Or more common is that time na nag sell sila is the time na kailangan nila ng fiat para may panggamitan na hindi na hindi pwedeng gamitin ang bitcoin. Alam naman natin na we can use bitcoins as good as cash naman pero syempre yung iba hindi naman lahat gusto bitcoin lalo na siguro kung malaking transaction na.
|
| .SHUFFLE.COM.. | ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ | ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ ███████████████████████ | . ...Next Generation Crypto Casino... |
|
|
|
|