Bitcoin Forum
September 06, 2026, 02:25:35 PM *
News: Latest Bitcoin Core release: 31.1 [Torrent]
 
   Home   Help Search Login Register More  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: Crypto Scam Again  (Read 114 times)
Shinpako09 (OP)
Legendary
*
Offline

Activity: 2618
Merit: 1028



View Profile WWW
September 05, 2026, 10:57:48 PM
Last edit: Today at 12:20:50 PM by Shinpako09
Merited by cryptoaddictchie (1)
 #1



Bakit kaya hanggang ngayon madami pa rin naloloko yung ganitong modus?

Madami beses na etong naibalita. Madaming beses na etong nangyari pero hanggang ngayon may naii-scam pa rin.

2026 na, one search away na lang kung may hindi ka alam. Andyan rin ang AI.

Hindi ba unang pumapasok sa isip nila ay mag search muna?

Hindi na lang basta simpleng lack of knowledge ang problema. Lack of common sense na ang problema dito.

Pumapasok sila sa mga investment na too good to be true at walang kasiguraduhan

Sobrang luma na ng ganitong modus para mabiktima pa sila.

Base sa mga comment, TLREX daw yung scammer.
BitMaxz
Legendary
*
Online Online

Activity: 4102
Merit: 3685


♻️ Automatic Exchange


View Profile WWW
September 05, 2026, 11:08:00 PM
Merited by cryptoaddictchie (1)
 #2

Sa mga meron ng mga alam hindi tayo basta basta naiiscam mga anak ko nga kahit magagaling sa computer e naiiscam rin.
Itong mga nakaraan itong kapatid ko rin na iscam gusto lang bumili ng 2nd hand na murang ebike pero nabighani naman sa sinabi kasi nag video call naman daw at nag pakita pero yun nga lang sobrang labo pero ang ending na iscam parin gamit si gcash ang malala pa hindi nya na enable yung mismong protection.

Sa ngayon maraming mga tumatalino pag dating sa pang iiscam sa totoo nga lang nang gigiil din ako dahil na saktan ako sa nang yari sa kapatid ko dahil malaking pera din yung nawala para sana sa anak nya para may magamit pang school.

Walang mga patawad ito at malamang kasagaran na nayayari dito e yung mga matatanda na at chaka yung mga mahihirap na tao na gusto kumita agad. Sa dami ng mga tao ngayon imposibleng wala silang maiisda para lang silang nangingisda kung sino  lang kumagat yun ang madadali.

░░░░▄▄████████████▄
▄████████████████▀
▄████████████████▀▄█▄
▄██████▀▀░░▄███▀▄████▄
▄██████▀░░░▄███▀▀██████▄
██████▀░░▄████▄░░░▀██████
██████░░▀▀▀▀▄▄▄▄░░██████
██████▄░░░▀████▀░░▄██████
▀██████▄▄███▀░░░▄██████▀
▀████▀▄████░░▄▄███████▀
▀█▀▄████████████████▀
▄████████████████▀
▀████████████▀▀░░░░
 
 CCECASH 
coin-investor
Hero Member
*****
Online Online

Activity: 3682
Merit: 635


Leading Crypto Sports Betting & Casino Platform


View Profile
September 05, 2026, 11:32:22 PM
 #3


Bakit kaya hanggang ngayon madami pa rin naloloko yung ganitong modus?

Madami beses na etong naibalita. Madaming beses na etong nangyari pero hanggang ngayon may naii-scam pa rin.

2026 na, one search away na lang kung may hindi ka alam. Andyan rin ang AI.


Sobrang luma na ng ganitong modus para mabiktima pa sila.


Nag-u-upgrade na rin ang mga scammers minsan dahil na rin sa sobrang tiwala dahil sa recommendation ng mga trusted friends natin. Kasi ganun tayong mga Pinoy, tamad mag-research; mas pinapaboran natin yung mga taong pinagkakatiwalaan natin, thinking na di nila sisirain ang tiwala natin. But unfortunately, sasabihin lang nila na ako rin ay nabiktima o di sila aware.

Ika nga scamming never goes out of style or trend palaging may mag iiscam kasi may mga tao na greedy at tamad mag research, marunong kumilatis ang mga scammers kung sino iiscammin.

..Stake.com..   ▄████████████████████████████████████▄
   ██ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄            ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██  ▄████▄
   ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██████████ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██  ██████
   ██ ██████████ ██      ██ ██████████ ██   ▀██▀
   ██ ██      ██ ██████  ██ ██      ██ ██    ██
   ██ ██████  ██ █████  ███ ██████  ██ ████▄ ██
   ██ █████  ███ ████  ████ █████  ███ ████████
   ██ ████  ████ ██████████ ████  ████ ████▀
   ██ ██████████ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████ ██
   ██            ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀            ██ 
   ▀█████████▀ ▄████████████▄ ▀█████████▀
  ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄███  ██  ██  ███▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄
 ██████████████████████████████████████████
▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄
█  ▄▀▄             █▀▀█▀▄▄
█  █▀█             █  ▐  ▐▌
█       ▄██▄       █  ▌  █
█     ▄██████▄     █  ▌ ▐▌
█    ██████████    █ ▐  █
█   ▐██████████▌   █ ▐ ▐▌
█    ▀▀██████▀▀    █ ▌ █
█     ▄▄▄██▄▄▄     █ ▌▐▌
█                  █▐ █
█                  █▐▐▌
█                  █▐█
▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀█
▄▄█████████▄▄
▄██▀▀▀▀█████▀▀▀▀██▄
▄█▀       ▐█▌       ▀█▄
██         ▐█▌         ██
████▄     ▄█████▄     ▄████
████████▄███████████▄████████
███▀    █████████████    ▀███
██       ███████████       ██
▀█▄       █████████       ▄█▀
▀█▄    ▄██▀▀▀▀▀▀▀██▄  ▄▄▄█▀
▀███████         ███████▀
▀█████▄       ▄█████▀
▀▀▀███▄▄▄███▀▀▀
..PLAY NOW..
julerz12
Legendary
*
Online Online

Activity: 3178
Merit: 1677


Looking for Campaign Manager? PM Me TG: @julerz12


View Profile WWW
Today at 02:39:32 AM
 #4

'Di talaga matitigil ang mga ganyang pangyayari lalo pa't hindi naman lahat ng kapwa natin mga Pilipino ay informed against these scam schemes.

I live in a rural area, probinsiya at malayo sa city. Sure may mga smartphone narin naman halos lahat ng mga tao dito pero they mostly use it for social media - entertainment purposes 'lang and the problem with that is, kung ganyan lang din lagi ang pinapanood mo, laging nasa news feed mo, Meta and other social media platforms won't feed you any relevant news, too lalo na if it's about scam. Meaning, kahit pa babad sila sa smartphone - blind parin sila sa mga balita about recent scams. Kaya ang nangyayari, when they are offered an investment opportunity - samahan ng konting greed, madalas talaga na nahuhulog sa mga ganyang scams.

Hindi lack of info ang problema. Nasa tao na talaga yan e. In the first place, kung napaka-ganda ng offer, dapat matuto sila na mag research muna before investing. Kaya lang, wala, go lang din ng go. Mas pipiliin pa nila manuood ng iba't-ibang tiktok videos all day kaysa maglaan ng ilang minuto to do a little research.  Grin

▄▄███████████████████▄▄
▄███████████████████████▄
████████████████████████
█████████████████████████
████████████████████████
████████████▀██████▀████
████████████████████████
█████████▄▄▄▄███████████
██████████▄▄▄████████████
████████████████████████
████████████████▀▀███████
▀███████████████████████▀
▀▀███████████████████▀▀
 
 EARNBET 
| 🏀
 
🏈 🏓
 
🎯 🥊
 
 🎾
 
 🏐
 
🏏 🏎️
|


███████▄▄███████████
████▄██████████████████
██▀▀███████████████▀▀███
▄████████████████████████
▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██
███████████████████████████
█████████▌██▀████████████
███████████████████████████
▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██
▀█████████████████████▀██
██▄▄███████████████▄▄███
████▀██████████████████
███████▀▀███████████

....HIGHEST....
VIP REWARDS

  G U A R A N T E E D  
| 
 🜲 
KING OF
THE CASTLE

$200K in prizes
| 
..PLAY NOW..
abel1337
Legendary
*
Online Online

Activity: 2604
Merit: 1147



View Profile WWW
Today at 02:52:56 AM
 #5

Cunning talaga ang mga scammers at nakakaisip sila ng new way to scam. Even na gasgas na ang crypto scam saating mga knowledgable is syempre meron pading hindi alam ang ganitong style which is most likely sila yung victims nito. Maraming way para makapag scam ng tao sadyang may mga tao lang talaga na gusto kumita ng malaki ng walang effort like researching.

Maraming beses na na-media yung ganitong klaseng scam sa Pilipinas na related sa crypto, or ginamit ang crypto and a simple research will avoid this pero yeah, nasa tao padin talaga if tamad sila mag research or nabulag lang sila masyado sa possible investment opportunity nato kaya naniwala nalang sila sa offer ng scammers.

 
  WeLive  CRYPTO  
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
 
  Check NOW!  
tech30338
Sr. Member
****
Offline

Activity: 1246
Merit: 300


Instant Crypto Withdrawals


View Profile WWW
Today at 06:02:38 AM
 #6

I think sawang sawa naman ang mga tao, sa mga balita at mga paalaala, hindi na ito siguro about sa mga scam kundi about sa pagiging greedy ng mga tao sa pera at material na bagay, ito ang nagtutulak sa kanila para mascam sa crypto pagkarinig nila ng malaking halaga ay namumuti ang mata nila nalilimutan na mahirap talagang kitain ang pera at nagiging luwag ang pagiging masigasig sa pagkilala sa mga bagay na scam, dapat talaga nilang matuto dahil kung hindi kahit na marami na silang pera, maghahangad parin sila dahil sa greed.

 
░░░░░░░▓███████░░░░░░░▓███
░░░░░░░░░░▓████░░░░░░████
░░░░░░░░░░▓███▓░░░░█████▒
░░░░░░░░░█████▒░░▓█████▒
░░░░░░░▒███▓██░░██████▓░░
░░░░░░▓███▓██▓██▓▓██▓░░░
░░░░░▓██▓░░█████░███░░░░
░░░░░░░░░░▓████░░▓██░░░░░
░░░▓███░░░███▒░░░███░░░░░
░░████░░░░▓▒░░░░░███░░░░░
██▓▒░░░░░░░░░░░░███░░░░░
░░░░░░░░░░░░░░░░░░███████
.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
 
|.

PROFIT
SHARING

 EVERY  WEEK
|.

MONTHLY RACE
AND UP TO $2000

 WEEKLY MASTERS ARENA
|.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
Mr. Magkaisa
Sr. Member
****
Offline

Activity: 1596
Merit: 482



View Profile
Today at 07:59:39 AM
 #7

Base sa mga comment, TLREX daw yung scammer.



seryoso napa search ako at wala din Sad ano po ibig sabihin nito?

Ang daming nagkalat na info sa mundo ngayon, isang click lang di need ng computer dahil may cellphone namna, may chatgpt pa na hahanapin ang sagot para sayo,.
Pero mas pinipili ng mga tao maging tanga sa buhay at maniwala ang kikita ka ng mabilisan pag nag invest ka.

Kaya mga kababayan, kung may mga anak na tayo wag natin ipagdamot ang mundo sa kanila at imulat natin sa kanila ang online at panganib nito.
Ipaalam natin sa kanila kung gaano kadelikado ang realidad sa likod ng online world. Hindi na masasabing bata sila kasi sila ang expose online din dapat onguard na sila.
For our oldies relative specially our parents, ako sinasabi ko sa parents ko everything online transaction na hindi normal na ginagawa nila or any offer iconsult sakin and I will check it.

Educate them is the best weapon in life for the future.

 
░░░░░░░▓███████░░░░░░░▓███
░░░░░░░░░░▓████░░░░░░████
░░░░░░░░░░▓███▓░░░░█████▒
░░░░░░░░░█████▒░░▓█████▒
░░░░░░░▒███▓██░░██████▓░░
░░░░░░▓███▓██▓██▓▓██▓░░░
░░░░░▓██▓░░█████░███░░░░
░░░░░░░░░░▓████░░▓██░░░░░
░░░▓███░░░███▒░░░███░░░░░
░░████░░░░▓▒░░░░░███░░░░░
██▓▒░░░░░░░░░░░░███░░░░░
░░░░░░░░░░░░░░░░░░███████
.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
|
|
|
|
|.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
SFR10
Legendary
*
Offline

Activity: 3836
Merit: 4163



View Profile WWW
Today at 08:02:38 AM
Merited by cryptoaddictchie (1), Shinpako09 (1)
 #8

Bakit kaya hanggang ngayon madami pa rin naloloko yung ganitong modus?

Madami beses na etong naibalita. Madaming beses na etong nangyari pero hanggang ngayon may naii-scam pa rin.
Dahil marami parin ang mga tech-illiterate na tao na may access sa mga computers at mobile devices [usually, mga matatanda ito kaya kahit ilang beses pa tayo mag-explain sa kanila o ilang beses pa sila maging biktima ng mga ganitong uri ng scam, hindi parin sila natututo dahil hindi nila kayang i-maintain ang bagong information like us] habang yung iba naman greedy lang talaga sila.

acroman08
Legendary
*
Offline

Activity: 3178
Merit: 1285



View Profile WWW
Today at 09:20:15 AM
 #9

Bakit kaya hanggang ngayon madami pa rin naloloko yung ganitong modus?

Madami beses na etong naibalita. Madaming beses na etong nangyari pero hanggang ngayon may naii-scam pa rin.
Sadly, di maiiwasan na may mabiktima pa rin sa mga ganto. Gaya nga ng sabi ni SFR10 marami pa ring tech illiterate dito sa bansa natin. Pero minsan maiinis ka na lang rin kase napaka onvious na ng scam pero nauuto pa rin sila, at tsaka sa dinami na ng binalita tungkol sa mga gantong scam sa TV aakalin mo na mas magiging cautious na ang mga tao sa ganyan.

█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████▀█▀████████████████▀████████████████▀█████████████████████████████▀████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
███████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
███████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████▀██████▀█████▀████████▀█████
██████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████▄█▄████████████████▄████████████████▄█████████████████████████████████▄██████▄█████▄████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
 
 🍒   ⚽️    IIIIIFASTEST GROWING CASINO & SPORTSBOOK     Play Now    
cryptoaddictchie
Legendary
*
Offline

Activity: 2926
Merit: 1629


Crypto Exchange Aggregator


View Profile
Today at 10:15:11 AM
Merited by Shinpako09 (1)
 #10

Bakit kaya hanggang ngayon madami pa rin naloloko yung ganitong modus?

Madami beses na etong naibalita. Madaming beses na etong nangyari pero hanggang ngayon may naii-scam pa rin.

2026 na, one search away na lang kung may hindi ka alam. Andyan rin ang AI.
Mahirap sila masisi kabayan kasi di lahat may knowledge about basics ng crypto at yung iba talagang nagrerelie lang sa mga referrals ng kaibigan na trusted investment ganyan, pero yung core di talaga alam at yung mga nagaalok naman na kesto kumita na sila ay malamang mga nauna yan at nakatanggap ng pang padama ng mga scammers na yung nainvite naman nila ang magsuffer kapag nag exit na

OP might want to edit yung attach photo medyo malaki for better visuals

Thanks for sharing this!

bisdak40
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3108
Merit: 596


Instant Crypto Withdrawals


View Profile
Today at 10:23:37 AM
 #11

Sobrang luma na ng ganitong modus para mabiktima pa sila.

Totoo yan kabayan, sobrang luma na ng modus na to pero napaka-effective pa rin dahil ang dahil pa ring nahuhumaling na pumasok sa ganitong klaseng investment. Tingin ko, alam ng iilang biktima na scam yong pinasok nila pero "greed" pa rin ang umiiral kase akala nila ng mag-profit sila bago pa to tuluyang mag-rug pull.

Nakita ko tong balitang to sa socmed ko at yong na-interview sabi nya ay kailangan daw medyo malaki-laking pero na aabot ata sa milyon kaya nag-invest siya ng 50k pesos. Imagine, kailangan nya ng milyon tapos nag-ivest siya ng 50k pesos lang at inasahan nya na aabot ito ng isang milyong pesos, greed at katangahan na ata to kasi wala pa akong nakitang investment firm na magbibigay ng ganito kalaking tubo sa perang ininvest natin.

Ang masakit lang nito ay gaya ng dati, walang suspect na nahuhuli para sumagot sa mga paratang sa kanila, good escape ika nga.

demonica
Full Member
***
Online Online

Activity: 630
Merit: 123



View Profile WWW
Today at 12:23:59 PM
 #12

Nakita ko nga itong balita na to. Kahit talaga ilang beses na may ganitong nangyari sa ibang tao, at ilang beses na rin nagbigay ng paalala ang karamihan ay mayroon at mayroon pa ring nauuto sa mga ganito.

Ang naiisip ko na malaking factor bakit nagririsk pa rin ang mga tao sa ganito ay dahil sa inggit at greed. Kagaya sa kwento ng isang victim, nakikita nya yung kaibigan nya sa social media na nagpopost na kumikita ito at nakakapag enjoy kasi may pera. Tapos idagdag mo na na need nila ng pera pampagamot ng anak kaya naging greedy sila para mag risk kaagad ng malaking pera at savings pa nila. Dahil na rin sa return kamo na from 50k of investment, magiging 1M in 3 months. Too good to be true pero dahil desperate sila, nirisk pa rin nila.

Isa na ring pagkukulang nila ay ang pag background check sa crypto trading app. Dahil lang sa alam nilang kumikita yung kaibigan nila, hindi na sila nag research ng sarili nila para siguraduhin muna ito bago mag pasok ng pera. Ito rin talaga ay isang factor eh, ang tiwala. May mga tao na mabilis mag tiwala dahil lang nakikita nila sa iba. Masaklap lang talaga dahil pampagamot na sana ay nawala pa.
arwin100
Legendary
*
Offline

Activity: 3570
Merit: 1106


Jack of all trades 💯


View Profile WWW
Today at 12:40:03 PM
 #13



Bakit kaya hanggang ngayon madami pa rin naloloko yung ganitong modus?

Madami beses na etong naibalita. Madaming beses na etong nangyari pero hanggang ngayon may naii-scam pa rin.

2026 na, one search away na lang kung may hindi ka alam. Andyan rin ang AI.

Hindi ba unang pumapasok sa isip nila ay mag search muna?

Hindi na lang basta simpleng lack of knowledge ang problema. Lack of common sense na ang problema dito.

Pumapasok sila sa mga investment na too good to be true at walang kasiguraduhan

Sobrang luma na ng ganitong modus para mabiktima pa sila.

Base sa mga comment, TLREX daw yung scammer.

Continues cycle yan kabayan dahil kahit na marami ang naging aware sa mga past scams na nangyari before, ay marami paring mga bagong sibol.

Yun bang first time lang nila nakapagtry mag invest sa mga ganyang bagay. Kaya ang result nagiging interested silang subukan ito lalo na kapag nakikita nila na may pumapaldo sa mga nag invest nito.

Yeah sobrang luma nga ng scheme nato pero, so far effective parin talaga ito dahil kahit hanggang ngayon madaming newbies parin at patuloy na na scam sa mga ganyang modus.

Siguro dahil pataas na naman ang scam incident sa mga ganyang bagay. I think maliban sa pagkakaroon ng strong campaigns against illegal online gambling, ay dapat mag exert ng efforts ang government na gawing mas aware pa ang kanilang tao para makaiwas sa mga scam.

Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!