Bitcoin Forum
September 02, 2026, 06:28:35 PM *
News: Latest Bitcoin Core release: 31.1 [Torrent]
 
   Home   Help Search Login Register More  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: Bitcoin bilang Emergency Fund?  (Read 183 times)
Asuspawer09 (OP)
Sr. Member
****
Online Online

Activity: 2338
Merit: 468


Buy Bitcoin ✨


View Profile
August 29, 2026, 05:24:10 PM
Merited by mirakal (1), LogitechMouse (1), cryptoaddictchie (1)
 #1

Isa sa mga natutunan ko sa Investing sa Bitcoin ay ang pagkakaroon ng Emergency Funds, Isa sa pinakamalaking pagkakamali ko noong ay hindi ako naginvest sa savings muna at lahat ng investment ko ay puro sa Bitcoin lang dahil sa tingin ko Bitcoin lang ang pinakamagandang investment, wala akong Emergency Funds or kahit anong savings lahat isang wallet lang kahit bank account wala puro nasa Bitcoin lang dahil sa tingin ko sayang nama kung ilalagay ko sa Banko or isasave ko lang dahil usapan din dati na talo ka kapag nasa banko ang pera mo dahil sa inflation.

Pero sa pagbuo ko ng Financial ko natutunan ko ang kahalagahan ng dapat bago ka magkaroon ng investment ay maayos muna ang savings mo, may emergency funds, may safety net dapat. Dahil din dito kaya kapag may emergency nabebenta ko palagi ang Bitcoin ko dahil walang maayos na plano, at naginvest agad ako sa risk asset tulad ng Bitcoin kahit na hindi pa maayos ang finances ko.

Sa tingin nyo ba Pwede nateng gamiting ang Bitcoin mismo bilang Emergency Funds since ang Bitcoin ay madalas long term investment rin naman, Sa experience ko naman sa pagbuo ng Emergency Funds, long term din ito dahi hindi mo rin naman ito mabubuo basta basta magsisimula ka rin sa pagiipon muna bago mo mabuo ito. Dapat ba na maginvest sa savings or dapat ilagay na lang lahat sa Bitcoin for long term?

Kahit ako medjo napapaisip sa kung masreasonable na masmadami ang cash kaysa sa investments sa Bitcoin. Dahil magkaiba ang pinaggagamitan ng Emergency funds at Bitcoin, pero kung ilalagay lahat sa Bitcoin for long term, masmaganda rin ang profit in theory if maganda ang takbo ng market, at for sure pwede pa rin naman gamitin for emergency in case dahil Bitcoin for sure hindi ganoon kalaki ang loss kahit magbenta ka ng maliit na percentage.

Kung ikaw, kabayan pano mo hahatiin ang iyong Bitcoin at Cash?

-100% Savings/Cash
-80.20 Savings/Cash at Bitcoin
-50.50 Savings/Cash at Bitcoin
-Masmalaki ang Bitcoin

███████▄▄▀▀▀▀▀▄▄▄▄██████▄▄▀▀████▀▀▄▄
████▄▄▀▄▄████▄██▄▄▄█████▀▀▀▀█████
██▄▀▄▄██▀▀███▄▀██████▀▄▄██████▄██▄█
▄█▄▄▀▀████▄▄▀███████▄██████████▌████
█▀██▀▀▀▀███▄▄██████▐██████████████
▐▌█████▄▄▀█▀▀█████████████████▌███
█████▀▀▐▌████████▐█████████▀
██████████████████▄████████▀▄███▄▀
███████▄▄█████▄▀██▀▀▀▀▀███▀████▀
████▀▄▄▄▄▀▀███▄▄▄▀▄██▄▄▄▄███▄▄▀▀█▀▄█
█████████▀▀▀▀▀▀████▀▀████▀▀▀▄▄▄▀▄█▀
██▄▄▀▀▀▀▀▀██████▄▄▄██▀▀▀▀▀▀▀▄▄▄██▀
▄▀█████████████▀▀▀███████████▀▀▀
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
 

🛡️

📱
 
INSTANT TRANSACTIONS
SECURE & TRUSTWORTHY
24/7 ENTERTAINMENTS
PLAY ON ANY DEVICE
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
██████████████████████████
$20
██████████████████████████
██████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
WELCOME REWARD
FOR BITCOINTALK MEMBERS

██████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
 
  PLAY NOW  
coin-investor
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3668
Merit: 635


Leading Crypto Sports Betting & Casino Platform


View Profile
August 30, 2026, 12:39:30 AM
 #2

Maraming bess na ring nangyari sa akin na maibenta ko ang aking Bitcoin at iba pang coins ko sa maling panahon ito nga ay sa kadahilanag wala akong emergency funds at naibuhos ko na lahat sa portfolio ko.

Napakahalaga ng cash on hands sa panahon natin at sa kalagayan ng bansa natin na patuloy ang pagtaas ng mga bilihan bukod pa sa kalamidad. kaya dapat 50/50 o mas mataas ang cash on hands tulad ng 60/40 kasi maymga gastusin tayo na biglaan tulad ng halimbawa masira ang motor mo at nangangailangan na palitan ng piyesa na nagkataong mahal ang papalitan.

..Stake.com..   ▄████████████████████████████████████▄
   ██ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄            ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██  ▄████▄
   ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██████████ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██  ██████
   ██ ██████████ ██      ██ ██████████ ██   ▀██▀
   ██ ██      ██ ██████  ██ ██      ██ ██    ██
   ██ ██████  ██ █████  ███ ██████  ██ ████▄ ██
   ██ █████  ███ ████  ████ █████  ███ ████████
   ██ ████  ████ ██████████ ████  ████ ████▀
   ██ ██████████ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████ ██
   ██            ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀            ██ 
   ▀█████████▀ ▄████████████▄ ▀█████████▀
  ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄███  ██  ██  ███▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄
 ██████████████████████████████████████████
▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄
█  ▄▀▄             █▀▀█▀▄▄
█  █▀█             █  ▐  ▐▌
█       ▄██▄       █  ▌  █
█     ▄██████▄     █  ▌ ▐▌
█    ██████████    █ ▐  █
█   ▐██████████▌   █ ▐ ▐▌
█    ▀▀██████▀▀    █ ▌ █
█     ▄▄▄██▄▄▄     █ ▌▐▌
█                  █▐ █
█                  █▐▐▌
█                  █▐█
▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀█
▄▄█████████▄▄
▄██▀▀▀▀█████▀▀▀▀██▄
▄█▀       ▐█▌       ▀█▄
██         ▐█▌         ██
████▄     ▄█████▄     ▄████
████████▄███████████▄████████
███▀    █████████████    ▀███
██       ███████████       ██
▀█▄       █████████       ▄█▀
▀█▄    ▄██▀▀▀▀▀▀▀██▄  ▄▄▄█▀
▀███████         ███████▀
▀█████▄       ▄█████▀
▀▀▀███▄▄▄███▀▀▀
..PLAY NOW..
fullfitlarry
Sr. Member
****
Offline

Activity: 462
Merit: 342


You Attract What You Are


View Profile
August 30, 2026, 01:56:18 AM
 #3

Maraming bess na ring nangyari sa akin na maibenta ko ang aking Bitcoin at iba pang coins ko sa maling panahon ito nga ay sa kadahilanag wala akong emergency funds at naibuhos ko na lahat sa portfolio ko.

Napakahalaga ng cash on hands sa panahon natin at sa kalagayan ng bansa natin na patuloy ang pagtaas ng mga bilihan bukod pa sa kalamidad. kaya dapat 50/50 o mas mataas ang cash on hands tulad ng 60/40 kasi maymga gastusin tayo na biglaan tulad ng halimbawa masira ang motor mo at nangangailangan na palitan ng piyesa na nagkataong mahal ang papalitan.

Hindi ka nag-iisa, ganun din ako dati, tapos nung may nangyaring emergency sa buhay namin, no choice ako kung hindi bumawas sa Bitcoin stash ko dahil kailangan ng pera agad agaran at hindi ko na na-antay ang pag bull run.

Kaya ngayon natuto na ako na kahit may pera sa pitaka at as bulsa na madaliang makuha. Kung baga may cash reserves ka o cash hand money kasi may mga bagay na hindi mo inaasahan na darating at sa isang iglap kailan ng pera na madalian.

Nandiyan naman yung investment sa ginto katulad sa alahas na isasanla, pero mas maganda talagang may hawak na pera agad.

Mr. Magkaisa
Sr. Member
****
Offline

Activity: 1582
Merit: 481



View Profile
August 30, 2026, 09:37:19 AM
 #4

40% Cash/online money dapat lagi kang meron nito at nakalagay mostly sa safe na kahit  malubog sa baha ay hindi mababasa.
- This is the real emergency in a natural disaster not just sa mga sakit. Kasi yung cash need natin yan.
- If for operations and hospital we can count on cards naman (if we have)  and we can withdraw also.
40% Bitcoin, we are saving for the future and we need that. (not stable kaya we cant go all in)
20% USDT This is stable yet, we have PHP to USD at tulad ngayon malakas ang USD vs PHP

 
░░░░░░░▓███████░░░░░░░▓███
░░░░░░░░░░▓████░░░░░░████
░░░░░░░░░░▓███▓░░░░█████▒
░░░░░░░░░█████▒░░▓█████▒
░░░░░░░▒███▓██░░██████▓░░
░░░░░░▓███▓██▓██▓▓██▓░░░
░░░░░▓██▓░░█████░███░░░░
░░░░░░░░░░▓████░░▓██░░░░░
░░░▓███░░░███▒░░░███░░░░░
░░████░░░░▓▒░░░░░███░░░░░
██▓▒░░░░░░░░░░░░███░░░░░
░░░░░░░░░░░░░░░░░░███████
.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
|
|
|
|
|.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
julerz12
Legendary
*
Offline

Activity: 3164
Merit: 1675


Looking for Campaign Manager? PM Me TG: @julerz12


View Profile WWW
August 30, 2026, 11:49:42 AM
 #5

I prefer na mas maraming cash na hawak if the purpose is for emergency funds. Hindi pa kasi ganun ka widely adopted ang BTC so we cannot expect na tatanggapin ito as direct mode of payment lalo na sa mga hospitals and other similar service providers. Plus, mostly kasi at a time of emergency, yung isip natin naka focus sa mismong emergency and within that moment, prone sa pagkakamali ang tao; You may end up sending your BTC to a wrong wallet address, sell at a wrong price, etc sa pagmamadali mo na mai-liquidate ito para pambayad sa emergencies. Better to have cold hard cash sa mga ganitong scenario para less hassle on your part. So, kung papaano hahatiin between BTC and Cash? I'd say 70 to 80% cash, 20 to 30% BTC. Syempre, ibang usapan na if isasama pa sa calculation ang usual monthly bills, pati luxury expenses  Cheesy

▄▄███████████████████▄▄
▄███████████████████████▄
████████████████████████
█████████████████████████
████████████████████████
████████████▀██████▀████
████████████████████████
█████████▄▄▄▄███████████
██████████▄▄▄████████████
████████████████████████
████████████████▀▀███████
▀███████████████████████▀
▀▀███████████████████▀▀
 
 EARNBET 
| 🏀
 
🏈 🏓
 
🎯 🥊
 
 🎾
 
 🏐
 
🏏 🏎️
|


███████▄▄███████████
████▄██████████████████
██▀▀███████████████▀▀███
▄████████████████████████
▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██
███████████████████████████
█████████▌██▀████████████
███████████████████████████
▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██
▀█████████████████████▀██
██▄▄███████████████▄▄███
████▀██████████████████
███████▀▀███████████

....HIGHEST....
VIP REWARDS

  G U A R A N T E E D  
| 
 🜲 
KING OF
THE CASTLE

$200K in prizes
| 
..PLAY NOW..
demonica
Full Member
***
Offline

Activity: 616
Merit: 123



View Profile WWW
August 30, 2026, 11:52:43 AM
 #6

Pwede naman natin gamitin ang Bitcoin investment natin para sa emergency. Kung wala naman tayong ibang pagkukuhanan at emergency sya, walang masama kung gamitin natin ang Bitcoin investment natin. Isa din ito sa naging pagkukulang ko, na hindi naging maganda ang paglatag ko ng investment plan ko. Kaya hindi rin maiwasan na may mga pagkakataon na nagagamit ko yung Bitcoin. Pero kahit na nanghihinayang ako, iniisip ko nalang na gagamitin ko naman sya sa mahalagang bagay.

Pero dahil sa mga ganitong instances, dapat ay maging lesson ito sa atin na dapat ay mayroon pa rin tayong nilalaan para sa ating emergency funds. Hindi natin masasabi kailan natin ito kakailanganin, kaya mahirap din na palagi tayong magrerely na "may pera pa naman ako sa Bitcoin". Dahil paano kung sa oras ng pangangailangan ay hindi maganda ang market? Kaya kahit pakonti-konti ay naglalaan at nagtatabi na rin ako ng pang emergency para hindi ko kailangan galawin ang investment ko sa Bitcoin maya't-maya. Hindi pa naman huli para simulan nating maglaan para sa ating emergency funds kaya as soon as marealize natin yung importance nito, dapat simulan na rin nating maglaan para dito.
arwin100
Legendary
*
Offline

Activity: 3556
Merit: 1106


Jack of all trades 💯


View Profile WWW
August 30, 2026, 11:53:02 AM
 #7

Isa sa mga natutunan ko sa Investing sa Bitcoin ay ang pagkakaroon ng Emergency Funds, Isa sa pinakamalaking pagkakamali ko noong ay hindi ako naginvest sa savings muna at lahat ng investment ko ay puro sa Bitcoin lang dahil sa tingin ko Bitcoin lang ang pinakamagandang investment, wala akong Emergency Funds or kahit anong savings lahat isang wallet lang kahit bank account wala puro nasa Bitcoin lang dahil sa tingin ko sayang nama kung ilalagay ko sa Banko or isasave ko lang dahil usapan din dati na talo ka kapag nasa banko ang pera mo dahil sa inflation.

Pero sa pagbuo ko ng Financial ko natutunan ko ang kahalagahan ng dapat bago ka magkaroon ng investment ay maayos muna ang savings mo, may emergency funds, may safety net dapat. Dahil din dito kaya kapag may emergency nabebenta ko palagi ang Bitcoin ko dahil walang maayos na plano, at naginvest agad ako sa risk asset tulad ng Bitcoin kahit na hindi pa maayos ang finances ko.

Sa tingin nyo ba Pwede nateng gamiting ang Bitcoin mismo bilang Emergency Funds since ang Bitcoin ay madalas long term investment rin naman, Sa experience ko naman sa pagbuo ng Emergency Funds, long term din ito dahi hindi mo rin naman ito mabubuo basta basta magsisimula ka rin sa pagiipon muna bago mo mabuo ito. Dapat ba na maginvest sa savings or dapat ilagay na lang lahat sa Bitcoin for long term?

Kahit ako medjo napapaisip sa kung masreasonable na masmadami ang cash kaysa sa investments sa Bitcoin. Dahil magkaiba ang pinaggagamitan ng Emergency funds at Bitcoin, pero kung ilalagay lahat sa Bitcoin for long term, masmaganda rin ang profit in theory if maganda ang takbo ng market, at for sure pwede pa rin naman gamitin for emergency in case dahil Bitcoin for sure hindi ganoon kalaki ang loss kahit magbenta ka ng maliit na percentage.

Kung ikaw, kabayan pano mo hahatiin ang iyong Bitcoin at Cash?

-100% Savings/Cash
-80.20 Savings/Cash at Bitcoin
-50.50 Savings/Cash at Bitcoin
-Masmalaki ang Bitcoin


Maganda yang realization mo kabayan, makikita mo talaga na may malaking improvement na sa iyong sarili dahil naisip muna ang mga praktikal na bagay na yan.

Pero para sakin lang talaga ah ewan ko kung may mag agree man sakin dito.

Mas mainam na focus ka sa fiat when it comes emergency funds. Tago mo sa bank or either kahit saan na alam mong safe, dahil mainam na sa ganyang form dahil kahit ano mang oras ay pwede mo agad mabunot ito ng hindi kana mahihirapan.

Kung Bitcoin naman kasi may tendency na ibenta mo lahat ng holdings mo, at sobrang sayanag naman nun. Tsaka imagine kung anong hassle ang kakaharapin mo kung may emergency bago pa makuha ang inaasahan mong pera. Kaya best to keep your emergency funds in fiat all the time, then use your discretionary funds for investment purposes dahil para sakin ito talaga ang pinaka ideal set up.

bhadz
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3262
Merit: 641



View Profile WWW
August 30, 2026, 03:55:26 PM
 #8

Totoo na mas maganda mag reserve ka muna ng emergency fund bago ka mag invest para hindi mo magalaw yung bitcoin na ihohold mo. Pero magkakaiba din talaga tayo ng sitwasyon, kahit na gusto natin magkaroon ng emergency fund parang hindi din naman natutuloy at mas rumerekta na tayo sa pag invest.

Kung ikaw, kabayan pano mo hahatiin ang iyong Bitcoin at Cash?

-100% Savings/Cash
-80.20 Savings/Cash at Bitcoin
-50.50 Savings/Cash at Bitcoin
-Masmalaki ang Bitcoin
Ang ginagawa ko ngayon, parang mas pabor sa akin na mas madaming percentage ang nasa bitcoin. Kasi mas mapipilitan din akong magtiis dahil nakabudget lang din ang cash pero hindi naman napapabayaan yung mga bills at groceries na para sa akin, sapat na basta masustain yun.


███████▄▄███▄███▄
███▄▄████████▌██
▄█████████████▐██▌
██▄███████████▌█▌
███████▀██████▐▌█
██████████████▌▌▐
████████▄███████▐▐
█████████████████
███████████████▄██▄
██████████████▀▀▀
█████▀███▀▀▀

▄▄▄██████▄▄▄███████▄▄▄
███████████████████████████
███▌█████▀███▌█████▀▀███████████▄▄▄▄▄▄▄▄
███▌█████▄███▌█████▄███▐███████████████████▄
▐████████████▀███████▄██████████▀▀▀▀▀▀▀▀████▀
▐████████████▄██▄███████████▌█████████▄████▀
▐█████████▀█████████▌█████████████▄▄████▀
██████████▄███████████▐███▌██▄██████▀
██████████████▀███▐███▌██████████████████████
████▀██████▀▀█████████▌███▀▀▀▀███▀▀▀▀▀▀▀████▌
 
      P R E M I E R   B I T C O I N   C A S I N O   &   S P O R T S B O O K      

█▀▀









▀▀▀

▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

  98%  
RTP

 
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

▀▀█









▀▀▀

█▀▀









▀▀▀

▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

 HIGH 
ODDS

 
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

▀▀█









▀▀▀
 
..PLAY NOW..
SFR10
Legendary
*
Offline

Activity: 3822
Merit: 4159



View Profile WWW
August 30, 2026, 04:34:49 PM
 #9

Dapat ba na maginvest sa savings or dapat ilagay na lang lahat sa Bitcoin for long term?
[...]
Kung ikaw, kabayan pano mo hahatiin ang iyong Bitcoin at Cash?
None of the above. If I were you, pipiliin ko na mag-diversify pa lalo... 30% ng pera ko mapupunta sa savings/cash, 25% sa lupa [kung hindi pa rin sapat para sa isang maliit na lupa, idadagdag ko rin ito sa Gold], 25% sa Gold at the rest, ilalagay ko for Bitcoin [20% (priority ko ngayon is yung mga bagay na less volatile)].

Peanutswar
Legendary
*
Offline

Activity: 2380
Merit: 2137


Alliance Of Bitcointalk Translator | ENG to FIL


View Profile
September 01, 2026, 01:27:51 AM
 #10

Ako ginagawa ko recently is ang hahati hati ako ng mga assets ko pero when it comes with the Emergency funds is ginagawa ko tulad ng iba at least 6 months ng current sahod ko ang kailangan naitabi ko pero ito is extra funds lang pero para sa akin tingin medyo is ang pinaka worst part sa atin dito is yung (wag naman sana) may mag kasakit kasi alam natin kung gaano kalaki mga hospital bills recently lalo na pag wala kapang mga HMO or even ung mga government perks lalo sa mga parents sobrang ang bigat sa bulsa ng mga ito talagang lalapit ka sa lahat, ito din reason bakit ideal mag build ka ng credibiltiy lalo sa banks kasi madalas sa kanila is pwede ka mag loan or gamit ka ng credit card para at least if wala ka man pera pwede ka mag swipe in a good way.

Ako currently ung bitcoin ko is naka stake lang for long term pero syempre iba dapat may funds kang cash kasi we do expect the unexpected. Pero this is the reason why health matter guys, alagaan ang sarili mahirap na.

▄▄████████████████████▄▄
████████████████████████
██████████████████████████
██████████████████████████
███▄▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄▄██
██████████▐████▐██████
███▀██████▀▀████▀▀███████
██████████████████████
████▄▄██▄▄▄▄███▄▄▄███████
██████▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀██████
██████████████████████████

████████████████████████
▀▀████████████████████▀▀

..1win..
█████████████████████████
█████████████████████████
████████████▀░░░▀▀▀▀█████
█████████▀▀▀█▄░░░░░░░████
████▀▀░░░░░░░█▄░▄░░░▐████
████▌░░░░▄░░░▐████░░▐███
█████░░░▄██▄░░██▀░░░█████
█████▌░░▀██▀░░▐▌░░░▐█████
██████░░░░▀░░░░█░░░▐█████
██████▌░░░░░░░░▐█▄▄██████
███████▄░░▄▄▄████████████
█████████████████████████
█████████████████████████

..POKER..
█████████████████████████
█████████████████████████
███████████▀▀▀███████████
███████▀▀░░▄▄▄░░▀▀███████
██████▄░░░░███░░░░▄██████
█████░▀▀█▄▄░░░▄▄█▀▀░█████
█████░██░░▀▀█▀▀░░██░█████
█████░░░░░░░█░██░▄▄░█████
█████▄░░░▄▄░█░▄▄░▀▀▄█████
███████▄▄▀▀░█░▀▀▄▄██████
███████████▄█▄███████████
█████████████████████████
█████████████████████████

..GAMES..
█████████████████████████
█████████████████████████
████████▀▀░░░░░▀▀████████
██████░░▄██▄░▄██▄░░██████
█████░░████▀░▀████░░█████
████░░░░▀▀░░░░░▀▀░░░░████
████░░▄██░░░░░░░██▄░░████
████░░████░░░░░████░░████
█████░░▀▀░▄███▄░▀▀░░████
██████░░░░▀███▀░░░░██████
████████▄▄░░░░░▄▄████████
█████████████████████████
█████████████████████████
LogitechMouse
Legendary
*
Offline

Activity: 3276
Merit: 1169


Spinly.io - Next-gen Crypto iGaming Platform


View Profile WWW
September 01, 2026, 02:57:01 AM
 #11

---
Sa tingin nyo ba Pwede nateng gamiting ang Bitcoin mismo bilang Emergency Funds since ang Bitcoin ay madalas long term investment rin naman, Sa experience ko naman sa pagbuo ng Emergency Funds, long term din ito dahi hindi mo rin naman ito mabubuo basta basta magsisimula ka rin sa pagiipon muna bago mo mabuo ito. Dapat ba na maginvest sa savings or dapat ilagay na lang lahat sa Bitcoin for long term?

Kahit ako medjo napapaisip sa kung masreasonable na masmadami ang cash kaysa sa investments sa Bitcoin. Dahil magkaiba ang pinaggagamitan ng Emergency funds at Bitcoin, pero kung ilalagay lahat sa Bitcoin for long term, masmaganda rin ang profit in theory if maganda ang takbo ng market, at for sure pwede pa rin naman gamitin for emergency in case dahil Bitcoin for sure hindi ganoon kalaki ang loss kahit magbenta ka ng maliit na percentage.
Bitcoin as emergency fund? Mukhang hindi ko mai-rerecommend ito dahil hindi natin alam kung kelan mangyayari ang isang "emergency" sa ating buhay. Magbibigay ako ng isang scenario. For example, may Bitcoin holdings ka pero nagkaroon ng isang aksidente na hindi mo inaasahan at need mo ng malaking pera. Mapipilitan kang ibenta ang Bitcoin holdings mo kung wala kang separate na emergency funds kahit hindi mo naman dapat gawin yun during that time.

Sa tingin ko ito ang dahilan kaya mas maganda kung separate ang pera na para sa emergency funds at pera na para sa investment. Gaya ng sinabi ko, hindi natin alam ang sakuna na pwedeng mangyari sa atin, at dadating sa point na pwesahan nating ibebenta yung mga Bitcoin holdings natin kung wala tayong emergency funds. Yes, andun na yung mas malaking potential profit kapag nag all-in ka sa Bitcoin, pero paano na lang yung buhay mo? Isa pa ay baka sa time na kelanganin mong ibenta yung BTC mo dahil need mo ng emergency funds eh mas mababa yung current price sa average buying price mo.

Overall, hindi ko irerecommend ito, at hindi ko rin gusto na dapat all-in sa Bitcoin, at need pa rin ng diversification sa iba't ibang asset classes. Smiley


░▄████████████▀▄
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██
████████████░█▀
████░▄▄▄███████
████▄▄▄▄▄▄▄▄░▄██
▀▀▀▀▀▀▀▀████░███
████████████░███
████████████░█▀

░▄████████████▀▄
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██
████████████░███
████████████░███
████████████░███
████▄▄▄▄████░██▀
████▀▀▀▀▀▀▀▀░▀
████░█▀

░▄████████████▀▄
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██
████████████░█▀
█████████░▄▄▄
█████████░███
░▄░██████░██▀██
▀▀░██████░▀██▄██
████████████░█▀

░▄███████▀░▄██▀▄
▀▀▀▀▀▀▀▀██▀▀▀▄██
████████████░███
████████████░███
██░▄░███████░███
██░█░███████░███
████████████░███
████████████░█▀

░▄██████▀▄
▀▀▀▀▀▀▀▄██
██████░███
██████░███
██████░███
██████░███████▀▄
██████░▀▀▀▀▀▀▄██
████████████░█▀

░▄████▀██▄█████▀▄
▀▀▀▀▀███▀▀▀▀▀▀▄██
█████████████░███
█████░█░█████░███
█████░▀░█████░███
█████████████░█▀
██████████░▄▄▄
██████████░█▀
 
.....  Next−Gen Crypto iGaming  .....
| 
     Play now      
Asuspawer09 (OP)
Sr. Member
****
Online Online

Activity: 2338
Merit: 468


Buy Bitcoin ✨


View Profile
September 01, 2026, 11:37:05 AM
 #12

Totoo na mas maganda mag reserve ka muna ng emergency fund bago ka mag invest para hindi mo magalaw yung bitcoin na ihohold mo. Pero magkakaiba din talaga tayo ng sitwasyon, kahit na gusto natin magkaroon ng emergency fund parang hindi din naman natutuloy at mas rumerekta na tayo sa pag invest.

Kung ikaw, kabayan pano mo hahatiin ang iyong Bitcoin at Cash?

-100% Savings/Cash
-80.20 Savings/Cash at Bitcoin
-50.50 Savings/Cash at Bitcoin
-Masmalaki ang Bitcoin
Ang ginagawa ko ngayon, parang mas pabor sa akin na mas madaming percentage ang nasa bitcoin. Kasi mas mapipilitan din akong magtiis dahil nakabudget lang din ang cash pero hindi naman napapabayaan yung mga bills at groceries na para sa akin, sapat na basta masustain yun.

Actually Same thoughts saken dahil noong una natutunan ko na dapat magkaroon talaga ng Emergency Funds, and tama naman din kelangan talaga naten ng emergency funds dahil ito yung pinakasafety net naten kapag nagkataon, and masmaganda na may savings ka na rin in case magkaroon ka ng emergency and hindi mo magagamit yung Bitcoin mo for example kapag nagkaroon ka bigla ng emergency.

Pero habang tumatagal parang masgusto ko na rin na masmataas ang percentage sa Bitcoin kasya sa Emergency funds dahil alam naman naten ang fiat money or cash talagang inuubos yan ng inflation and iba pa rin talaga kapag alam mong may cash ka madalas masnapapgastos ka din. And sa experience ko naman hindi naman madalas nagagalaw yung emergency funds ko, which is okey naman, and sa tingin ko if calculated naman na lahat ng funds masok na ilagay na muna yung ibang cash sa Bitcoin for long term, kasya magstay sa fiat, kita naman naten yung value ng pera naten ngayon, tumataas pa ang presyo ng dollars.

Maraming bess na ring nangyari sa akin na maibenta ko ang aking Bitcoin at iba pang coins ko sa maling panahon ito nga ay sa kadahilanag wala akong emergency funds at naibuhos ko na lahat sa portfolio ko.

Napakahalaga ng cash on hands sa panahon natin at sa kalagayan ng bansa natin na patuloy ang pagtaas ng mga bilihan bukod pa sa kalamidad. kaya dapat 50/50 o mas mataas ang cash on hands tulad ng 60/40 kasi maymga gastusin tayo na biglaan tulad ng halimbawa masira ang motor mo at nangangailangan na palitan ng piyesa na nagkataong mahal ang papalitan.

same thing kabayan sa experience ko pero dahil jan sa mga yan naglagay na lang ako ng seperate funds, yung emergency funds kase for actual emergency lang talaga, yung mga maintenace ng motor gumawa ako ng motor cycle maintenance na funds para ready talaga ako, marami akong natutunan sa savings simula noong binago ko yung mindset ko sa pera, and inayos ko talaga yung financial manangement ko need talaga magtrack.


███████▄▄▀▀▀▀▀▄▄▄▄██████▄▄▀▀████▀▀▄▄
████▄▄▀▄▄████▄██▄▄▄█████▀▀▀▀█████
██▄▀▄▄██▀▀███▄▀██████▀▄▄██████▄██▄█
▄█▄▄▀▀████▄▄▀███████▄██████████▌████
█▀██▀▀▀▀███▄▄██████▐██████████████
▐▌█████▄▄▀█▀▀█████████████████▌███
█████▀▀▐▌████████▐█████████▀
██████████████████▄████████▀▄███▄▀
███████▄▄█████▄▀██▀▀▀▀▀███▀████▀
████▀▄▄▄▄▀▀███▄▄▄▀▄██▄▄▄▄███▄▄▀▀█▀▄█
█████████▀▀▀▀▀▀████▀▀████▀▀▀▄▄▄▀▄█▀
██▄▄▀▀▀▀▀▀██████▄▄▄██▀▀▀▀▀▀▀▄▄▄██▀
▄▀█████████████▀▀▀███████████▀▀▀
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
 

🛡️

📱
 
INSTANT TRANSACTIONS
SECURE & TRUSTWORTHY
24/7 ENTERTAINMENTS
PLAY ON ANY DEVICE
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
██████████████████████████
$20
██████████████████████████
██████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
WELCOME REWARD
FOR BITCOINTALK MEMBERS

██████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
████
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
████
 
  PLAY NOW  
bhadz
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3262
Merit: 641



View Profile WWW
September 01, 2026, 07:39:06 PM
 #13

Totoo na mas maganda mag reserve ka muna ng emergency fund bago ka mag invest para hindi mo magalaw yung bitcoin na ihohold mo. Pero magkakaiba din talaga tayo ng sitwasyon, kahit na gusto natin magkaroon ng emergency fund parang hindi din naman natutuloy at mas rumerekta na tayo sa pag invest.

Actually Same thoughts saken dahil noong una natutunan ko na dapat magkaroon talaga ng Emergency Funds, and tama naman din kelangan talaga naten ng emergency funds dahil ito yung pinakasafety net naten kapag nagkataon, and masmaganda na may savings ka na rin in case magkaroon ka ng emergency and hindi mo magagamit yung Bitcoin mo for example kapag nagkaroon ka bigla ng emergency.

Pero habang tumatagal parang masgusto ko na rin na masmataas ang percentage sa Bitcoin kasya sa Emergency funds dahil alam naman naten ang fiat money or cash talagang inuubos yan ng inflation and iba pa rin talaga kapag alam mong may cash ka madalas masnapapgastos ka din. And sa experience ko naman hindi naman madalas nagagalaw yung emergency funds ko, which is okey naman, and sa tingin ko if calculated naman na lahat ng funds masok na ilagay na muna yung ibang cash sa Bitcoin for long term, kasya magstay sa fiat, kita naman naten yung value ng pera naten ngayon, tumataas pa ang presyo ng dollars.
Gets ko yung point mo na mas mataas yung bitcoin sa emergency funds. Okay din yan kasi parang mapipilitan din tayo mag save ng mag save kasi mas maganda din naman mapupuntahan in the future ng ipon natin. Mas maganda yung sitwasyon mo kung hindi nagagalaw yung emergency funds mo at mas malaya ka pa magdagdag ng capital sa pagbili ng bitcoin. Kapag consistent mo magawa yan kabayan siguradong bawing bawi yan sa bull run o kung mapagdesisyunan mo ng magbenta kasi yun naman ang plano nating lahat. Pababa ng pababa ang value ng peso kaya kaniya kaniya din tayong diskarte.


███████▄▄███▄███▄
███▄▄████████▌██
▄█████████████▐██▌
██▄███████████▌█▌
███████▀██████▐▌█
██████████████▌▌▐
████████▄███████▐▐
█████████████████
███████████████▄██▄
██████████████▀▀▀
█████▀███▀▀▀

▄▄▄██████▄▄▄███████▄▄▄
███████████████████████████
███▌█████▀███▌█████▀▀███████████▄▄▄▄▄▄▄▄
███▌█████▄███▌█████▄███▐███████████████████▄
▐████████████▀███████▄██████████▀▀▀▀▀▀▀▀████▀
▐████████████▄██▄███████████▌█████████▄████▀
▐█████████▀█████████▌█████████████▄▄████▀
██████████▄███████████▐███▌██▄██████▀
██████████████▀███▐███▌██████████████████████
████▀██████▀▀█████████▌███▀▀▀▀███▀▀▀▀▀▀▀████▌
 
      P R E M I E R   B I T C O I N   C A S I N O   &   S P O R T S B O O K      

█▀▀









▀▀▀

▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

  98%  
RTP

 
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

▀▀█









▀▀▀

█▀▀









▀▀▀

▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

 HIGH 
ODDS

 
▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀

▀▀█









▀▀▀
 
..PLAY NOW..
GreatArkansas
Legendary
*
Offline

Activity: 3150
Merit: 1525


Bitcoin Fixes It


View Profile WWW
September 01, 2026, 11:02:12 PM
 #14

Para sa akin ngayon, mas malaki ang Bitcoin total ko kumpara sa PHP Cheesy
Then if overall ang cash (which compose of PHP and USD) = mas malaki ng 20% ang total cash ko kompara sa Bitcoin.

Yung emergency fund ko is kinokonsider ko ang Bitcoin holdings ko, like anytime pwede ko ebenta Bitcoin ko sa kahit anong price pag nangailangan talaga ako, and may cash din ako na emergency funds which is di gaano kalaki, ang importante may mahuhugot pag nagka emergency.

▄▄███████████████████▄▄
▄███████████████████████▄
████████████████████████
█████████████████████████
████████████████████████
████████████▀██████▀████
████████████████████████
█████████▄▄▄▄███████████
██████████▄▄▄████████████
████████████████████████
████████████████▀▀███████
▀███████████████████████▀
▀▀███████████████████▀▀
 
 EARNBET 
| 🏀
 
🏈 🏓
 
🎯 🥊
 
 🎾
 
 🏐
 
🏏 🏎️
|


███████▄▄███████████
████▄██████████████████
██▀▀███████████████▀▀███
▄████████████████████████
▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██
███████████████████████████
█████████▌██▀████████████
███████████████████████████
▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██
▀█████████████████████▀██
██▄▄███████████████▄▄███
████▀██████████████████
███████▀▀███████████

....HIGHEST....
VIP REWARDS

  G U A R A N T E E D   
| 
 🜲 
KING OF
THE CASTLE

$200K in prizes
| 
..PLAY NOW..
cryptoaddictchie
Legendary
*
Offline

Activity: 2912
Merit: 1627


Crypto Exchange Aggregator


View Profile
Today at 10:02:25 AM
 #15

Not sure if goods ba na emergency money ang bitcoin investment. Id experienced it first hand nung nagkaroon ako ng malaking pagkakagastusan dahil naoperahan yung tatay ko and I have emergency cash pero di ito sapat sa gastusin so kinailangan ko na bumumot di nga lang sa bitcoin na hawak ko maging sa kung ano anong crypto assets ko para lng may maipangdagdag and worse kasi siyempre kung ano man presyo nung time na yun kahit labag sa loob mo ibenta eh nagawa mo.

So maganda talaga na may malaking emergency money cash at huwag ilagay lahat sa investment.

julerz12
Legendary
*
Offline

Activity: 3164
Merit: 1675


Looking for Campaign Manager? PM Me TG: @julerz12


View Profile WWW
Today at 11:42:39 AM
 #16

sayang nama kung ilalagay ko sa Banko or isasave ko lang dahil usapan din dati na talo ka kapag nasa banko ang pera mo dahil sa inflation.
True, with the current inflation rate sa Pilipinas na umaabot na sa 6%, kahit yung mga magagandang digital banks that only have 4 to 6% savings interest rates, talo pa rin. Although may mga matinong bangko rin naman ngayon na may matataas na savings interest rates tulad ng Maya, which I think kayang umabot ng 10 to 15%. Kinakailangan na lang talaga ng tao na pumili ng tamang paglalagyan ng pera nila para kahit papaano may income sila while their cash sits in a bank, and most importantly, it is liquid, meaning madali mo mai-withdraw once you need it in time of emergency.

▄▄███████████████████▄▄
▄███████████████████████▄
████████████████████████
█████████████████████████
████████████████████████
████████████▀██████▀████
████████████████████████
█████████▄▄▄▄███████████
██████████▄▄▄████████████
████████████████████████
████████████████▀▀███████
▀███████████████████████▀
▀▀███████████████████▀▀
 
 EARNBET 
| 🏀
 
🏈 🏓
 
🎯 🥊
 
 🎾
 
 🏐
 
🏏 🏎️
|


███████▄▄███████████
████▄██████████████████
██▀▀███████████████▀▀███
▄████████████████████████
▄▄████████▀▀▀▀▀████████▄▄██
███████████████████████████
█████████▌██▀████████████
███████████████████████████
▀▀███████▄▄▄▄▄█████████▀▀██
▀█████████████████████▀██
██▄▄███████████████▄▄███
████▀██████████████████
███████▀▀███████████

....HIGHEST....
VIP REWARDS

  G U A R A N T E E D  
| 
 🜲 
KING OF
THE CASTLE

$200K in prizes
| 
..PLAY NOW..
abel1337
Legendary
*
Offline

Activity: 2590
Merit: 1147



View Profile WWW
Today at 02:15:14 PM
 #17

I've been on the situation na bitcoin ang nag silbing emergency funds ko, as in dedicated ang certain amount of bitcoin ko as an emergency funds. The result? It is bad on my end.

Nabili ko yung bitcoin na ginawa ko as emergency funds sa medyo mataas na price point ng bitcoin at nung nagamit ko yung emergency funds ko na yun ay lesser in peso value yung nakuha ko. I also did some steps to sell my bitcoins since nasa hardware wallet siya at complicated yung ways ko to sell as I hid my hardware wallet on a different place, so I need to travel. It's a hassle.

I know it's not that good to save money in the bank but isa to sa mga situation na nakapag pabago ng isip ko, if it is for emergency funds, I'm willing to store it sa bank na nakakaaccumulate ng way less profit over the time.

One thing I realize na emergency funds should be accessible at all times, without a hassle and can be used anytime.

I know medyo hot take to pero based on my experience, I prefer storing it on a bank since it's for emergency naman.

 
  WeLive  CRYPTO  
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
██
 
  Check NOW!  
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!