Totoo na mas maganda mag reserve ka muna ng emergency fund bago ka mag invest para hindi mo magalaw yung bitcoin na ihohold mo. Pero magkakaiba din talaga tayo ng sitwasyon, kahit na gusto natin magkaroon ng emergency fund parang hindi din naman natutuloy at mas rumerekta na tayo sa pag invest.
Kung ikaw, kabayan pano mo hahatiin ang iyong Bitcoin at Cash?
-100% Savings/Cash
-80.20 Savings/Cash at Bitcoin
-50.50 Savings/Cash at Bitcoin
-Masmalaki ang Bitcoin
Ang ginagawa ko ngayon, parang mas pabor sa akin na mas madaming percentage ang nasa bitcoin. Kasi mas mapipilitan din akong magtiis dahil nakabudget lang din ang cash pero hindi naman napapabayaan yung mga bills at groceries na para sa akin, sapat na basta masustain yun.
Actually Same thoughts saken dahil noong una natutunan ko na dapat magkaroon talaga ng Emergency Funds, and tama naman din kelangan talaga naten ng emergency funds dahil ito yung pinakasafety net naten kapag nagkataon, and masmaganda na may savings ka na rin in case magkaroon ka ng emergency and hindi mo magagamit yung Bitcoin mo for example kapag nagkaroon ka bigla ng emergency.
Pero habang tumatagal parang masgusto ko na rin na masmataas ang percentage sa Bitcoin kasya sa Emergency funds dahil alam naman naten ang fiat money or cash talagang inuubos yan ng inflation and iba pa rin talaga kapag alam mong may cash ka madalas masnapapgastos ka din. And sa experience ko naman hindi naman madalas nagagalaw yung emergency funds ko, which is okey naman, and sa tingin ko if calculated naman na lahat ng funds masok na ilagay na muna yung ibang cash sa Bitcoin for long term, kasya magstay sa fiat, kita naman naten yung value ng pera naten ngayon, tumataas pa ang presyo ng dollars.
Maraming bess na ring nangyari sa akin na maibenta ko ang aking Bitcoin at iba pang coins ko sa maling panahon ito nga ay sa kadahilanag wala akong emergency funds at naibuhos ko na lahat sa portfolio ko.
Napakahalaga ng cash on hands sa panahon natin at sa kalagayan ng bansa natin na patuloy ang pagtaas ng mga bilihan bukod pa sa kalamidad. kaya dapat 50/50 o mas mataas ang cash on hands tulad ng 60/40 kasi maymga gastusin tayo na biglaan tulad ng halimbawa masira ang motor mo at nangangailangan na palitan ng piyesa na nagkataong mahal ang papalitan.
same thing kabayan sa experience ko pero dahil jan sa mga yan naglagay na lang ako ng seperate funds, yung emergency funds kase for actual emergency lang talaga, yung mga maintenace ng motor gumawa ako ng motor cycle maintenance na funds para ready talaga ako, marami akong natutunan sa savings simula noong binago ko yung mindset ko sa pera, and inayos ko talaga yung financial manangement ko need talaga magtrack.