Bitcoin Forum
September 02, 2026, 07:25:55 PM *
News: Latest Bitcoin Core release: 31.1 [Torrent]
 
   Home   Help Search Login Register More  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: Peso hit a record low, mas okay ba mag-ipon sa Bitcoin?  (Read 194 times)
Russlenat (OP)
Legendary
*
Offline

Activity: 3612
Merit: 1088


Crypto Exchange Aggregator


View Profile
August 31, 2026, 12:37:34 PM
Merited by Maslate (1), cryptoaddictchie (1)
 #1

Peso recently hit a record low, around ₱62 against the dollar. Alam naman natin na kapag humihina ang peso, mas nagiging mahal ang imported goods and that can also add pressure sa inflation.

Kaya para sa akin, hindi talaga magandang lahat ng pera ay nakaimbak lang sa bank. For emergency fund okay lang, pero for long-term investment, mas gusto ko magkaroon din ng Bitcoin. Hindi naman tied ang Bitcoin sa USD, pero historically tumataas naman ang value nito over the long term kahit volatile.

Hindi pa naman sobrang lala ng inflation natin, pero kung patuloy humina ang peso, mas ramdam talaga natin yan sa purchasing power.

Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?

1- Peso dives to new record-low P62.265 to US dollar
2- Peso slumps to record low, breaches 62:$1

crwth
Copper Member
Legendary
*
Offline

Activity: 3598
Merit: 1618



View Profile
August 31, 2026, 01:45:44 PM
 #2

If we want to maximize yung value ng pera natin, I agree, hindi dapat sa bank dahil ang interest talaga nun kakapiranggot lang. (Depende pa rin sa laman ng bank account mo, kaso maliit lang talaga ang interest) I think hindi lang dahil sa inflation yung pagbaba ng peso, kundi dahil sa interest rates din.

Para sa akin, ang magandang aksyon dito ay mag-diversify para kahit papaano, mabawasan ang pagbaba ng value ng pera natin at makakatulong si BTC dito, lalo na sa pag-hedge sa katulad ng PHP.
Ruling: Kung hindi naman kailangan ang pera agad, mas maganda itong ilagay sa BTC.

█████████████████████████
██
█████▀▀███████▀▀███████
█████▀░░▄███████▄░░▀█████
██▀░░██████▀░▀████░░▀██
██▀░░▀▀▀████████████░░▀██
██░░█▄████▀▀███▀█████░░██
██░░███▄▄███████▀▀███░░██
██░░█████████████████░░██
██▄░░████▄▄██████▄▄█░░▄██
██▄░░██████▄░░████░░▄██
█████▄░░▀███▌░░▐▀░░▄█████
███████▄▄███████▄▄███████
█████████████████████████
.
.ROOBET.██████.IIIIICRYPTO'S FASTEST GROWING CASINO.██████.
|

█▄█
▀█▀
████▄▄██████▄▄████
█▄███▀█░░█████░░█▀███▄█
▀█▄▄░▐█████████▌▄▄█▀
██▄▄█████████▄▄████▌
██████▄▄████████
█▀▀████████████████
██████
█████████████
██
█▀▀██████████████
▀▀▀███████████▀▀▀▀
| 
.
    PLAY NOW    
Russlenat (OP)
Legendary
*
Offline

Activity: 3612
Merit: 1088


Crypto Exchange Aggregator


View Profile
August 31, 2026, 02:15:50 PM
 #3

If we want to maximize yung value ng pera natin, I agree, hindi dapat sa bank dahil ang interest talaga nun kakapiranggot lang. (Depende pa rin sa laman ng bank account mo, kaso maliit lang talaga ang interest) I think hindi lang dahil sa inflation yung pagbaba ng peso, kundi dahil sa interest rates din.

Possible rin na may effect ang interest rates, pero ang pinaka malaking factor talaga ay lumaki ang demand natin sa dollars, especially dahil mas mahal ang oil at marami rin tayong imports na kailangan bayaran in USD.

As reported, nagkaroon ang Pilipinas ng  $1.47 billion balance-of-payments deficit noong July, meaning mas maraming foreign currency ang lumabas kaysa pumasok. Kaya tumataas ang demand sa dollar at nagkakaroon ng pressure sa peso.

Source: [Philstar – BOP swings to $1.47-billion gap in July]
Quote
MANILA, Philippines — The Philippines’ balance of payments (BOP) position returned to a deficit in July as higher foreign exchange outflows, including debt payments and import-related dollar demand, weighed on the country’s external position.

Data from the Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) showed the country posted a BOP deficit of $1.47 billion in July, reversing the $3.4-billion surplus in June. It was also nearly nine times wider than the $167-million deficit recorded in the same month last year.

coin-investor
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3668
Merit: 635


Leading Crypto Sports Betting & Casino Platform


View Profile
August 31, 2026, 03:49:37 PM
 #4

Hindi pa naman sobrang lala ng inflation natin, pero kung patuloy humina ang peso, mas ramdam talaga natin yan sa purchasing power.

Ang kita ko dito sa campaign ko ay USDC kaya malaki pag-convert mo sa pesos pero pag pupunta ka sa palengke grabe ang pagtaas ng mga bilihan minsan nga kumain ako sa carinderia yung 80 pesos ko na adobo dalawang maliit na hiwa lang ng karne dinamihan lang ng sabaw at patatas at good for one person lang, malaking kaibahan sa 5 years ago na 50 pesos 3 na kayo magsasalo,same carinderia rin yun.
Mas nakakaawa yung mga below minimum need nila mag kayod marino para sumapat sa gastusin

Quote
Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?
The best time to buy naman lagi ay kapag mababa, sabi nga ng isang investment adviser. Kailangan nating maging matapang kapag ang lahat ay takot, kasi kapag bear market, ang best time to buy.

..Stake.com..   ▄████████████████████████████████████▄
   ██ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄            ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██  ▄████▄
   ██ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██████████ ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀ ██  ██████
   ██ ██████████ ██      ██ ██████████ ██   ▀██▀
   ██ ██      ██ ██████  ██ ██      ██ ██    ██
   ██ ██████  ██ █████  ███ ██████  ██ ████▄ ██
   ██ █████  ███ ████  ████ █████  ███ ████████
   ██ ████  ████ ██████████ ████  ████ ████▀
   ██ ██████████ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄ ██████████ ██
   ██            ▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀            ██ 
   ▀█████████▀ ▄████████████▄ ▀█████████▀
  ▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄███  ██  ██  ███▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄
 ██████████████████████████████████████████
▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄
█  ▄▀▄             █▀▀█▀▄▄
█  █▀█             █  ▐  ▐▌
█       ▄██▄       █  ▌  █
█     ▄██████▄     █  ▌ ▐▌
█    ██████████    █ ▐  █
█   ▐██████████▌   █ ▐ ▐▌
█    ▀▀██████▀▀    █ ▌ █
█     ▄▄▄██▄▄▄     █ ▌▐▌
█                  █▐ █
█                  █▐▐▌
█                  █▐█
▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀█
▄▄█████████▄▄
▄██▀▀▀▀█████▀▀▀▀██▄
▄█▀       ▐█▌       ▀█▄
██         ▐█▌         ██
████▄     ▄█████▄     ▄████
████████▄███████████▄████████
███▀    █████████████    ▀███
██       ███████████       ██
▀█▄       █████████       ▄█▀
▀█▄    ▄██▀▀▀▀▀▀▀██▄  ▄▄▄█▀
▀███████         ███████▀
▀█████▄       ▄█████▀
▀▀▀███▄▄▄███▀▀▀
..PLAY NOW..
blockman
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3752
Merit: 684


Crypto Exchange Aggregator


View Profile
August 31, 2026, 09:10:00 PM
 #5

Iba na talaga ang panahon ngayon at tingin ko medyo mahihirapan at baka malabo na makabalik sa $1:P50 level ang palitan dahil na din sa inflation at mga nangyayari sa mundo. Dagdag rin yan ng kapalpakan ng gobyerno sa paghandle ng ekonomiya natin kasi kahit mismong stock market natin bagsak.

Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?
Kahit papaano meron naman at sinisikap ko na makabili sa kahit anong prices para natutulog lang yung pera ko. Kasi kung ica-cash lang naman, kakainin lang din ng inflation at bababa ang purchasing power. Mas okay na nasa bitcoin kahit volatile ay tataas din naman sa kinatagalan.

acroman08
Legendary
*
Online Online

Activity: 3164
Merit: 1285



View Profile WWW
August 31, 2026, 10:58:25 PM
 #6

Hindi pa naman sobrang lala ng inflation natin, pero kung patuloy humina ang peso, mas ramdam talaga natin yan sa purchasing power.
For me, sobrang ramdam na ang paghina ng purchasing power ng peso, especially if ikukumpara mo to 10 or 15 years ago.

Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?
I have, I mean, ilang taon na ko naghohold ng Bitcoin, and I wouldn't say na regular akong bumibili ng Bitcoin, pero before, bumibili ako dati if may funds ako na sobra, pero right now, tinigil ko muna since nung tumaas mga bilihin lalo na yung gas several months ago.

█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████▀█▀████████████████▀████████████████▀█████████████████████████████▀████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
███████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
███████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████▀██████▀█████▀████████▀█████
██████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████▄█▄████████████████▄████████████████▄█████████████████████████████████▄██████▄█████▄████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
█████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████████
 
 🍒   ⚽️    IIIIIFASTEST GROWING CASINO & SPORTSBOOK     Play Now    
Peanutswar
Legendary
*
Offline

Activity: 2380
Merit: 2137


Alliance Of Bitcointalk Translator | ENG to FIL


View Profile
September 01, 2026, 02:25:15 AM
 #7

Para sa mga nakapag imbak ng mga USD or mga stable coins is congrats sa inyo kasi as of now 62.29 na ung presyo ng USD to Peso rate at sa mga OFW ito is panalo lalo na pag other currency ang rate kasi malaki pag na convert ito sa Peso. Pero sa atin namang mga mamamayan sa pinas is medyo kalbaryo ito kasi nga is meaning mas mag mamahal yung mga bilihin kasi nga bumababa yung halaga ng piso natin so lalo na ung mga goods na papadala mula sa ibang bansa syempre may mga costing ito kaya ideal nga talaga imbis na mag imbak kayo ng pera sa banks is ideal mag invest kayo tulad sa bitcoin or even sa other currency rates tulad nga nyang USD some of the banks naman supported naman na ang USD/PESO exchange eh kaya ideal din sya gawin kesa naka imbak lang sa low APY rates ang mga PHP natin.

▄▄████████████████████▄▄
████████████████████████
██████████████████████████
██████████████████████████
███▄▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄▄██
██████████▐████▐██████
███▀██████▀▀████▀▀███████
██████████████████████
████▄▄██▄▄▄▄███▄▄▄███████
██████▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀██████
██████████████████████████

████████████████████████
▀▀████████████████████▀▀

..1win..
█████████████████████████
█████████████████████████
████████████▀░░░▀▀▀▀█████
█████████▀▀▀█▄░░░░░░░████
████▀▀░░░░░░░█▄░▄░░░▐████
████▌░░░░▄░░░▐████░░▐███
█████░░░▄██▄░░██▀░░░█████
█████▌░░▀██▀░░▐▌░░░▐█████
██████░░░░▀░░░░█░░░▐█████
██████▌░░░░░░░░▐█▄▄██████
███████▄░░▄▄▄████████████
█████████████████████████
█████████████████████████

..POKER..
█████████████████████████
█████████████████████████
███████████▀▀▀███████████
███████▀▀░░▄▄▄░░▀▀███████
██████▄░░░░███░░░░▄██████
█████░▀▀█▄▄░░░▄▄█▀▀░█████
█████░██░░▀▀█▀▀░░██░█████
█████░░░░░░░█░██░▄▄░█████
█████▄░░░▄▄░█░▄▄░▀▀▄█████
███████▄▄▀▀░█░▀▀▄▄██████
███████████▄█▄███████████
█████████████████████████
█████████████████████████

..GAMES..
█████████████████████████
█████████████████████████
████████▀▀░░░░░▀▀████████
██████░░▄██▄░▄██▄░░██████
█████░░████▀░▀████░░█████
████░░░░▀▀░░░░░▀▀░░░░████
████░░▄██░░░░░░░██▄░░████
████░░████░░░░░████░░████
█████░░▀▀░▄███▄░▀▀░░████
██████░░░░▀███▀░░░░██████
████████▄▄░░░░░▄▄████████
█████████████████████████
█████████████████████████
SFR10
Legendary
*
Offline

Activity: 3822
Merit: 4159



View Profile WWW
September 01, 2026, 05:24:04 AM
 #8

Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?
Considering na hindi pa totally deflationary asset ang Bitcoin, ayaw ko pang mag-commit masyado kaya maliit lang yung investment ko sa Bitcoin [DCA].
- FWIW, mas gusto kong bumili ng mga bagay na hindi masyadong volatile pero in the long term, nagkakaroon ng appreciation in value.

Natalim
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3682
Merit: 679


View Profile
September 01, 2026, 10:16:48 AM
 #9


Considering na hindi pa totally deflationary asset ang Bitcoin, ayaw ko pang mag-commit masyado kaya maliit lang yung investment ko sa Bitcoin [DCA].
- FWIW, mas gusto kong bumili ng mga bagay na hindi masyadong volatile pero in the long term, nagkakaroon ng appreciation in value.

Anong nasa isip mo, pa share naman.. is it real estate ba? or still crypto?



Hindi pa naman siguro tayo hyper inflation, pero if ang peson magigigng $1 = Pph100. marami na sigurong aalis ng bansa.
Siguro din mas gugustuhin na ng mga tao na mag trabaho nalang onilne under foreign company or like being a Freelancer.
tech30338
Sr. Member
****
Offline

Activity: 1232
Merit: 300


Instant Crypto Withdrawals


View Profile WWW
September 01, 2026, 10:44:57 AM
 #10

Sadsad talaga ang peso ngayon bukod sa walang tiwala na ang mga investors sa bansa natin katakot takot na corruption parin ang nangyayare ang malala kasi parang wala pakialam ang government at ginagawa nalang circus ang gobyerno wala magawa ang mga tao at ibang nasa ahensya kundi maghintay nlang, bukod pa diyan ay sunod sunod din ang bagyo pagbaha dahil din sa corruption, bagsak ang ekonomiya talaga wala na tayong magagawa kundi ang maghintay, sa anu man ang parating.

 
░░░░░░░▓███████░░░░░░░▓███
░░░░░░░░░░▓████░░░░░░████
░░░░░░░░░░▓███▓░░░░█████▒
░░░░░░░░░█████▒░░▓█████▒
░░░░░░░▒███▓██░░██████▓░░
░░░░░░▓███▓██▓██▓▓██▓░░░
░░░░░▓██▓░░█████░███░░░░
░░░░░░░░░░▓████░░▓██░░░░░
░░░▓███░░░███▒░░░███░░░░░
░░████░░░░▓▒░░░░░███░░░░░
██▓▒░░░░░░░░░░░░███░░░░░
░░░░░░░░░░░░░░░░░░███████
.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
 
|.

PROFIT
SHARING

 EVERY  WEEK
|.

MONTHLY RACE
AND UP TO $2000

 WEEKLY MASTERS ARENA
|.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
Shinpako09
Legendary
*
Offline

Activity: 2604
Merit: 1027

Your Crypto VA. DM me. Affordable, PH rate.


View Profile WWW
September 01, 2026, 11:09:45 AM
 #11

Para sa akin, yes. Mas maigi mag-ipon sa bitcoin at iba pang mga top alts, syempre kasali na rin mga stable coin. Kesa naka convert sa peso at natutulog ang pera mo sa banko, may tax pa yung kapiranggot na interest. Much better to move half of your asset or even more to crypto and stable coin. Mag convert ka na lang sa peso pag may kailangan kang bilhin.

Maswerte yung mga nag imbak ng stable coin, lalo na yung mga nakatira sa probinsya kasi hindi naman ganun kataas ang cost of living nila kumpara sa NCR.
blockman
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3752
Merit: 684


Crypto Exchange Aggregator


View Profile
Today at 03:14:08 AM
 #12

Anong nasa isip mo, pa share naman.. is it real estate ba? or still crypto?
Posibleng real estate at gold yan. Pwede ding REITs at kung sa crypto naman pwedeng stable coins PHP against USD. Kung nagstart maghold since Php50/$ malaki na din yung gain kung $1k+ ang hinohold.

Hindi pa naman siguro tayo hyper inflation, pero if ang peson magigigng $1 = Pph100. marami na sigurong aalis ng bansa.
Siguro din mas gugustuhin na ng mga tao na mag trabaho nalang onilne under foreign company or like being a Freelancer.
Hindi pa naman tayo diyan at sa tingin ko hindi tayo hahantong sa ganyang hyper inflation katulad ng Zimbabwe at Venezuela. Nasa peak lang din siguro tayo ngayon dahil exposed ang corruption pero bababa din siguro yan kaya hangga't mataas ang palitan ng dollar kung may hinohold, mas mainam na din siguro magbenta kahit pakupit kupit lang. At sa pagiging freelancer, sila din talaga ang sulit ang work habang nasa bansa kahit mahal ang bilihin kung dolyar naman ang kita bawing bawi din naman pero overall sa economy natin, nakakalungkot lang dahil mataas lahat pero ang sahod di naman tumataas.

tech30338
Sr. Member
****
Offline

Activity: 1232
Merit: 300


Instant Crypto Withdrawals


View Profile WWW
Today at 05:38:30 AM
 #13

Anong nasa isip mo, pa share naman.. is it real estate ba? or still crypto?
Posibleng real estate at gold yan. Pwede ding REITs at kung sa crypto naman pwedeng stable coins PHP against USD. Kung nagstart maghold since Php50/$ malaki na din yung gain kung $1k+ ang hinohold.

Hindi pa naman siguro tayo hyper inflation, pero if ang peson magigigng $1 = Pph100. marami na sigurong aalis ng bansa.
Siguro din mas gugustuhin na ng mga tao na mag trabaho nalang onilne under foreign company or like being a Freelancer.
Hindi pa naman tayo diyan at sa tingin ko hindi tayo hahantong sa ganyang hyper inflation katulad ng Zimbabwe at Venezuela. Nasa peak lang din siguro tayo ngayon dahil exposed ang corruption pero bababa din siguro yan kaya hangga't mataas ang palitan ng dollar kung may hinohold, mas mainam na din siguro magbenta kahit pakupit kupit lang. At sa pagiging freelancer, sila din talaga ang sulit ang work habang nasa bansa kahit mahal ang bilihin kung dolyar naman ang kita bawing bawi din naman pero overall sa economy natin, nakakalungkot lang dahil mataas lahat pero ang sahod di naman tumataas.
Currently maganda ang crypto pero dapat may budget kaparin hindi lang naman kasi basta basta ang crypto na akala ng iba pera agad, meron din ups and down, medyo mahirap makabawi ang economiya natin alam nadin ito ng mga investors hindi lang natin talaga inaamin na bagsak na bagsak na, wala kasing maganda nangyayare sa bansa natin kaya nagkakaganeto.
Kung may budget iyong bitcoin talaga ang ipunin pero wag masyado magpanic sa pagbili tandaan maganda din ang timing sa paginvest sa crypto.

 
░░░░░░░▓███████░░░░░░░▓███
░░░░░░░░░░▓████░░░░░░████
░░░░░░░░░░▓███▓░░░░█████▒
░░░░░░░░░█████▒░░▓█████▒
░░░░░░░▒███▓██░░██████▓░░
░░░░░░▓███▓██▓██▓▓██▓░░░
░░░░░▓██▓░░█████░███░░░░
░░░░░░░░░░▓████░░▓██░░░░░
░░░▓███░░░███▒░░░███░░░░░
░░████░░░░▓▒░░░░░███░░░░░
██▓▒░░░░░░░░░░░░███░░░░░
░░░░░░░░░░░░░░░░░░███████
.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
 
|.

PROFIT
SHARING

 EVERY  WEEK
|.

MONTHLY RACE
AND UP TO $2000

 WEEKLY MASTERS ARENA
|.
█▀▀









█▄▄
.
.
▀▀█









▄▄█
bisdak40
Hero Member
*****
Offline

Activity: 3094
Merit: 596


Instant Crypto Withdrawals


View Profile
Today at 05:41:44 AM
 #14

Sadsad talaga ang peso ngayon bukod sa walang tiwala na ang mga investors sa bansa natin katakot takot na corruption parin ang nangyayare ang malala kasi parang wala pakialam ang government at ginagawa nalang circus ang gobyerno wala magawa ang mga tao at ibang nasa ahensya kundi maghintay nlang, bukod pa diyan ay sunod sunod din ang bagyo pagbaha dahil din sa corruption, bagsak ang ekonomiya talaga wala na tayong magagawa kundi ang maghintay, sa anu man ang parating.

Tingin ko kabayan yan ang isa sa mga dahilan bakit humina ang peso kontra dolyar, wala na masyadong investment na pumapasok sa atin dahil sa kaliwa't kanan na balita tungkol dyan sa korapsyon, takot na siguro yong mga investors na mag-invest baka malugi lang sila.

Nabasa ko nga ang interview ni Zandro Marcos patungkol sa paghina ng peso, sabi nya humina lang daw ang peso dahil sa pagtaas ng dolyar. Ayaw nya pa kasin aminin na dahil ito sa wala ng investment masyado na nakukuha yong bansa natin dahil sa mga corrupt politicians.

 

robelneo
Legendary
*
Offline

Activity: 4074
Merit: 1303


Bitz.io Best Bitcoin and Crypto Casino


View Profile WWW
Today at 09:20:19 AM
 #15

Peso recently hit a record low, around ₱62 against the dollar. Alam naman natin na kapag humihina ang peso, mas nagiging mahal ang imported goods and that can also add pressure sa inflation.
Sa bawat pagbagsak ng piso ay pagtaas din ng interest dahil sa dollar ang binabayaran nating utang sa mga international na bangko kaya mahal nating mabibili ang dollar pati na raw materials hindi naman lahat ay may trabaho o may mga kamag anak na kumikita ng dollars sa labas ng bansa, kaya lalatay sa bawat Pilipino ang pagtaas ng dollar

Quote
Kaya para sa akin, hindi talaga magandang lahat ng pera ay nakaimbak lang sa bank. For emergency fund okay lang, pero for long-term investment, mas gusto ko magkaroon din ng Bitcoin. Hindi naman tied ang Bitcoin sa USD, pero historically tumataas naman ang value nito over the long term kahit volatile.
Sa hirap ng buhay ngayon, diversity ng assets at multiple income sources ang importante sa isang tao, lalo pa't pamilyado. Kung hindi mo ito gagawin, mahihirapan ka talagang makapagpatapos ng kahit isang anak sa pag-aaral.
Sa hina ng piso ngayon, isa na lang talaga ang solusyon ng mga kababayan natin: makapag-abroad sila kahit mawalay sa mga mahal sa buhay.





█ 
███████▄▄███▄███▄
███▄▄████████▌██
▄█████████████▐██▌
██▄███████████▌█▌
███████▀██████▐▌█
██████████████▌▌▐
████████▄███████▐▐
█████████████████
███████████████▄██▄
██████████████▀▀▀
█████▀███▀▀▀
Bitz.io█ ████████▄████▄▄▄█████▄▄
██████▄████████▀▀██▀▀
█████▀▀█████▀▀▄▄█
███████████▄▀▀██
███████████████▐▌
███████████████▐▌
███▄▄████▄▄▄██▄▄
▄█████████████████████▄
████████████████████
██
█████████████████████
▀██
█████████████████████▀
▀████
█████████████████▀
███▀▀████▀▀██▀▀█████▀▀
98%
RTP
▄▄███████▄▄
███████████████▄
▄███████████████████▄
▄██████████████
██████▄
▄██████████████████████
████████████████████████
███████████████████████
██████████████████████
████████████████████████
▀█████████████████████▀
███████████████████▀
███████████████▀
▀▀███████▀▀
HIGH
ODDS
 █ PLAY NOW   
RazerMouseMobile
Newbie
*
Offline

Activity: 10
Merit: 0


View Profile
Today at 12:26:52 PM
 #16

---
Hindi pa naman sobrang lala ng inflation natin, pero kung patuloy humina ang peso, mas ramdam talaga natin yan sa purchasing power.

Kayo ba, may investment din ba kayo sa Bitcoin? If meron, regular ba kayo bumibili or kapag mababa lang ang price?
Peso ang humina? Kunin natin yung isa sa pinaka-famous na quote ng anak ng Presidente natin.
Quote
"The peso is not weak, because the peso is weak. The peso is weak because the dollar is strong."
Di ko alam kung anong ibig sabihin niya diyan TBH pero isa lang masasabi ko, mukhang tama na mali siya. Cheesy

As we speak, mas sumadsad pa ito at nasa ATL na nasa around 62.55 PHP per 1 Dollar. Hindi nga malala ang inflation rate natin pero dahil sa nangyayari sa bansa natin, patuloy na pumapangit ang ekonomiya na siyang dahilan kaya bagsak ang pera natin. May investment ako sa Bitcoin, pero kung may extra funds kayo, pwede rin kayong maglagay ng pera sa ibang mga asset classes BASTA wag lang ang PH Stock Market please dahil kagaya ng sinabi ko, pangit ang ekonomiya natin.

Bumibili lang ako kapag may spare money ako. Ako lang ata ung nag-DDCA pero walang sinusunod na dates basta pag may pera ako bili kaagad. Cheesy
demonica
Full Member
***
Offline

Activity: 616
Merit: 123



View Profile WWW
Today at 02:45:01 PM
 #17

May ginawa rin akong topic tungkol sa halaga ng piso. Kumpara dati, ang Piso natin ay lumiliit nalang ang halaga

Ang piso ay worth P0.75 nalang

Bukod sa inflation, ang US ay mas umaasenso habang ang Pilipinas ay nananatili o worse mas bumabagsak kaya wala tayong nakikitang pagbabago o improvement. Makikita natin ito agad sa mga katabi nating bansa, masyado na tayong napag iiwanan. Kahit yung ibang kapit bahay nating bansa ay kaparehas nating 3rd world country, makikita pa rin kung gaano na natayo nahuhuli sa kanila.  Pano pa kaya kung ikumpara sa US?

At kagaya rin ng sabi mo op, walang mararating kung itatambak lang natin sa bank lahat ng pera natin lalo na kung mas lumiliit ang halaga ng peso. Mas magandang paikutin ito at palaguin. Kaya ako ay hindi rin masyadong nagtatabi ng pera sa bank at mas gusto kong iinvest nalang ito.
xLays
Hero Member
*****
Offline

Activity: 2450
Merit: 833


https://shuffle.com?r=nba


View Profile WWW
Today at 03:33:44 PM
 #18

Kung member ka ng telegram group dito sa local natin I have mentioned na benta nyo na lahat ng pesos to USDT. At that time if I'm not mistaken nasa 57-58 php palang per USDT. So if someone na nakinig sa advice ko he already earned almost 8 percent kong ibebenta nya yung USDT nya ngayon. Pero ako yung advice ko di ko ginawa. Baliw din e no? Haha

██████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
█████████████████████████
██████████████████████
.SHUFFLE.COM..███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
█████████████████████
████████████████████
██████████████████████
████████████████████
██████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
██████████████████████
██████████████████████
██████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
███████████████████████
.
...Next Generation Crypto Casino...
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!